รีเซต

เริ่มแล้ว! ไต้หวันฉีด MVC วัคซีนโควิดผลิตเอง 'ไช่ อิง เหวิน' ฉีดคนแรก

เริ่มแล้ว! ไต้หวันฉีด MVC วัคซีนโควิดผลิตเอง 'ไช่ อิง เหวิน' ฉีดคนแรก
มติชน
23 สิงหาคม 2564 ( 11:45 )
54
เริ่มแล้ว! ไต้หวันฉีด MVC วัคซีนโควิดผลิตเอง 'ไช่ อิง เหวิน' ฉีดคนแรก

 

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ระบุว่า นางไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ไต้หวันผลิตขึ้นเองเป็นคนแรกแล้วในวันเดียวกันนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการฉีดวัคซีนดังกล่าว ซึ่งก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์เช่นกันว่าเร่งรีบในการรับรองวัคซีนดังกล่าว

 

 

 

 

กระทรวงสาธารณสุขไต้หวัน อนุมัตวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท Medigen Vaccine Biologics Corp (MVC) ของไต้หวันเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ในความพยายามเพื่อฉีดวัคซีนให้ประชาชนด้วยวัคซีนที่ผลิตเอง ในช่วงเวลาที่การส่งวัคซีนจากบริษัทยาทั่วโลกล่าช้า

 

 

 

 

นางไช่ ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโมเดอร์นา หรือ แอสตร้าเซนเนก้า ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนของ Medigen ที่โรงพยาบาลในกรุงไทเป นับเป็นการแสดงออกถึงความมั่นใจในความปลอดภัยของวัคซีนดังกล่าว โดยขั้นตอนการฉีดทั้งหมดมีการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กของนางไช่ โดยนางใช่ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่ากังวลหรือไม่แบบสั้นๆว่า “ไม่”

 

 

 

 

 

ขณะที่ ล่าสุดมีประชาชนชาวไต้หวันลงทะเบียนเพื่อรับการฉีดวัคซีนของ Medigen แล้วจำนวนกว่า 700,000 คน

 

 

 

ทั้งนี้ Medigen เป็นบริษัทที่มีชื่อภาษาจีนเกาตวน  ผลิควัคซีนโควิด-19 ด้วยเทคโนโลยี subunit แบบเดียวกับวัคซีน Novavax จะต้องฉีดเข็มที่ 2 หลังจากฉีดเข็มแรกไปแล้ว 28 วัน มีผลการทดลองเชิงคลินิคในระยะที่ 2 พบว่ามีความเข้มข้นของแอนติบอดี้ มากกว่าแอสตร้าเซนเนก้าถึง 3.4 เท่า มีประสิทธิภาพในการตอบสนองอยู่ที่ 95.5% โดยองค์การอาหารและยาไต้หวันอนุมัติให้ฉีดประชาชนในวัย 20 ปีขึ้นไป อย่างไรก็ตามยังไม่มีผลการทดลองเชิงคลินิคในเฟสที่ 3 เผยแพร่ออกมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง