รีเซต

Mac สามารถตรวจจับและแจ้งเตือนเรื่องของเหลวในพอร์ต USB-C ได้แล้ว

Mac สามารถตรวจจับและแจ้งเตือนเรื่องของเหลวในพอร์ต USB-C ได้แล้ว
แบไต๋
4 พฤศจิกายน 2566 ( 23:31 )
58
Mac สามารถตรวจจับและแจ้งเตือนเรื่องของเหลวในพอร์ต USB-C ได้แล้ว

Apple ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ใน macOS Sonoma ให้สามารถตรวจจับความชื้นผ่านช่อง USB-C ได้แล้ว แน่นอนว่าหากมีความชื้นก็จะทำให้ประกันของเครื่องขาดไปด้วย

ย้อนกลับไปในปี 2010, Apple ถูกฟ้องร้องเรื่องการใช้ตัววัดความชื้นใน iPhone เพื่อใช้เป็นตัวยืนยันว่าอุปกรณ์ดังกล่าวตกน้ำหรือโดนน้ำมาจริงหรือไม่ คดีดังกล่าวจบที่ตัววัดความชื้นนั้นไม่มีความแม่นยำมากพอ Apple แพ้คดีดังกล่าวโดยต้องจ่ายค่าชดเชยถึง 53 ล้านเหรียญ

ในปี 2012, Apple ได้ยื่นสิทธิบัตรในการปรับปรุงตัววัดความชื้นเนื่องจากหลาย ๆ ครั้งพบว่าเครื่องของลูกค้าไม่อยู่ในการรับประกันแล้ว (ความชื้นเข้า) นั่นอาจเพราะพนักงานที่ Apple Store ไม่มีเครื่องมือสำหรับการตรวจสอบที่แม่นยำมากพอ จนปี 2016 ก็เริ่มมีการแจ้งเตือนเรื่องความชื้นผ่านหน้าจอของตัวเครื่องเพื่อให้ผู้ใช้งานได้ระวังตัวก่อนด้วย

ไม่ใช่ว่า Mac ไม่มีตัวตรวจจับความชื้นเลย แต่จะอยู่ภายในเครื่อง และไม่มีการแจ้งเตือนเหมือน iPhone แต่ล่าสุดทาง 9to5Mac พบว่า macOS Sonoma สามารถตรวจจับของเหลวผ่านพอร์ต USB-C ได้แล้ว เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งเตือนแบบเป็นรูปเป็นร่างเหมือนกับ iPhone

ก็ได้แต่หวังว่าอนาคตจะมีการแจ้งเตือนอย่างน้อยก็บอกผู้ใช้งานว่าตอนนี้อาจจะมีความชื้นหรือของเหลวที่ไม่เหมาะสมจนอาจสร้างความเสียหายหรือทำให้ประกันขาดได้

ที่มา AppleInsider

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง