รีเซต

ปธน.บราซิล ปลดผู้บัญชาการกองทัพบก หลังพัวพันเหตุจลาจล

ปธน.บราซิล ปลดผู้บัญชาการกองทัพบก หลังพัวพันเหตุจลาจล
TNN ช่อง16
22 มกราคม 2566 ( 18:05 )
54
ปธน.บราซิล ปลดผู้บัญชาการกองทัพบก หลังพัวพันเหตุจลาจล

ประธานาธิบดี ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิล สั่งปลด พล.อ. ฮูลิโอ เซซาร์ เดอ อาร์รูดา จากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพบกแล้วเมื่อวานนี้ (21 มกราคม) หลังเหตุจลาจลกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร บุกเข้ายึดอาคารสำนักงานรัฐบาล ผ่านพ้นมา 2 สัปดาห์ พร้อมแต่งตั้ง พล.อ.โทมัส ริเบโร ไปวา ที่มีความใกล้ชิดกับดา ซิลวา ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน

    

ก่อนหน้านี้ ดา ซิลวา ได้ระบุว่า เขาสงสัยว่ามีสมาชิกกองทัพหลายคนที่มีส่วนรู้เห็นกับเหตุจลาจลและร่วมมือกับกลุ่มผู้ประท้วง โดยได้สั่งปลดเจ้าหน้าที่กองทัพแล้วหลายคนในช่วงหลายวันที่ผ่านมา


ส่วนพล.อ. อาร์รูดา ดำรงตำแหน่งผบ.ทบ.มาตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคมปีที่แล้ว หรือเพียงไม่นานก่อนโบลโซนาโรหมดวาระดำรงตำแหน่งผู้นำบราซิลอย่างเป็นทางการ

     

การปลดและเปลี่ยนตัวผบ.ทบ.เกิดขึ้นหลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการบราซิลทำการจับกุมแอนเดอร์สัน ตอร์เรส อดีตรมว.ยุติธรรม และเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของโบลโซนาโร ในข้อกล่าวหาเจตนาขัดขวางความพยายามของตำรวจเพื่อปกป้องอาคารสำนักงานรัฐบาลในช่วงเกิดจลาจล  


ขณะที่ศาลสูงของบราซิลยังกำลังสอบสวนเหตุจลาจลที่เกิดขึ้น พร้อมจะสอบสวนว่า โบลโซนาโรอาจมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ หลังจากได้โพสต์คลิปวีดิโอตั้งคำถามเกี่ยวกับความชอบธรรมของการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิล เมื่อปีที่แล้ว ที่เขาแพ้เลือกตั้งให้กับดา ซิลวา   


ด้านโบลโซนาโรที่ยังอยู่ที่รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ มาตั้งแต่ก่อนพิธีสาบานตนของดา ซิลวา ปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุจลาจลทุกกรณี




————

ภาพ: Reuters


#TNNWorldNews #บราซิล #ลูลา #โบลโซนาโล

#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง