รีเซต

สรุปงาน CES คืออะไร ทำไมสื่อเทคโนโลยีในไทยและทั่วโลกถึงต้องให้ความสำคัญ ?

สรุปงาน CES คืออะไร ทำไมสื่อเทคโนโลยีในไทยและทั่วโลกถึงต้องให้ความสำคัญ ?
TNN ช่อง16
10 มกราคม 2567 ( 12:24 )
41
สรุปงาน CES คืออะไร ทำไมสื่อเทคโนโลยีในไทยและทั่วโลกถึงต้องให้ความสำคัญ ?

ในช่วงต้นเดือนมกราคมของทุกปี สื่อมวลชนและอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ด้าน แก็ดเจ็ต (gadgets) และเทคโนโลยี ทั้งจากไทยและจากต่างประเทศต่างเดินทางไปร่วมงานที่ชื่อว่าซีอีเอส (CES) ที่เมืองลาส เวกัส (Las Vegas) ในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเชื่อว่าหลายคนมีคำถามว่าพวกเขาไปกันทำไม และงาน CES มีความสำคัญอย่างไรถึงสามารถสร้างอิทธิพลต่อสื่อทั่วโลกได้


ที่มาของงาน CES ในสหรัฐอเมริกา

งาน CES หรืองาน Consumer Electronics Show จัดที่ศูนย์การประชุมลาส เวกัส (Las Vegas Convention Center) ในช่วงต้นเดือนมกราคมของทุกปี โดยในปีนี้ งาน CES 2024 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 - 12 มกราคมตามเวลาท้องถิ่น และ CES ถือเป็นเวทีที่ผู้ประกอบการสินค้าเทคโนโลยีทั่วโลกมักใช้เป็นเวทีแรก ๆ ของโลกในการเปิดตัวสินค้าหรือว่านวัตกรรมใหม่ ๆ ในงานนี้ ส่งผลให้ทั้งสื่อและอินฟลูเอนเซอร์ทั้งจากไทยและทั่วโลกถึงไปร่วมงาน CES


ทั้งนี้ งาน CES เดิมเป็นงานเสริมที่จัดแยกมาจากงานเทศกาลดนตรีชิคาโก (Chicago Music Show) ซึ่งจัดครั้งแรกที่นครนิวยอร์กในปี 1967 ซึ่งได้รับความสนใจจากทั้งผู้ประกอบการกว่า 100 บริษัท และผู้เข้าชมมากกว่า 17,500 คน ส่งผลให้ทางผู้จัดงานอย่างซีทีเอ (CTA: Consumer Technology Association) ดำเนินงานในปีถัดมา ก่อนที่จะปรับเป็นการจัดงานปีละ 2 ครั้ง ครั้งแรกในช่วงต้นปีที่ลาส เวกัส และอีกครั้งในช่วงกลางปีที่ชิคาโก จนปี 1994 ได้ยุบเหลือแค่การจัดงานที่ลาส เวกัสในปี 1995 จนถึงปัจจุบัน


ความสำคัญของงาน CES ต่อการนำเสนอนวัตกรรมจากทั่วโลก

งาน CES เดิมเป็นพื้นที่สำคัญสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ อย่าง ทีวี ลำโพง หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน แต่การจัดงานที่ดึงดูดผู้ประกอบการจากทั่วโลกทำให้ยกระดับการจัดงานเป็นพื้นที่สำคัญแห่งหนึ่งของทุกเทคโนโลยีบนโลกใบนี้ที่จะมาเปิดตัวก่อนขายจริง เช่น  


ไมโครซอฟท์ (Microsoft)เคยเปิดตัว Xbox เครื่อเล่นเกมในงานปี 2001 รวมถึงทีวีที่รองรับภาพแบบ 3D นั้นเคยเปิดตัวในงานเมื่อปี 2011 หรือแม้แต่แอปเปิล (Apple) ก็เปิดตัวสินค้าในงานปี 1992 ก่อนที่จะแยกมาจัดงานเปิดตัวของตัวเองอย่าง WWDC กับ Apple Event  และหลังจากปี 2020 ก็มีการเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสุดล้ำ เช่น eVTOL จากฮุนได (Hyundai) รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของโฟล์คสวาเกน (Vlokswagen) หรือแนวคิดรถแห่งอนาคตจากบีเอ็มดับเบิลยู (BMW) ในชื่อ BMW i Vision Dee 


ทั้งหมดนี้คือที่มาและความสำคัญของงาน CES งานแสดงนิทรรศการสินค้านวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ไม่ควรพลาด ซึ่ง TNN Tech ก็เกาะติดงานนี้และพร้อมนำเสนอข่าวสำคัญจากงาน CES ด้วยเช่นกัน


ที่มาข้อมูล Wikipedia

ที่มารูปภาพ CES


ข่าวที่เกี่ยวข้อง