รีเซต

พิษโควิด! จีนล็อกดาวน์ ‘เซี่ยงไฮ้’ เมืองใหญ่สุด กระทบ 25 ล้านคน

พิษโควิด! จีนล็อกดาวน์ ‘เซี่ยงไฮ้’ เมืองใหญ่สุด กระทบ 25 ล้านคน
มติชน
28 มีนาคม 2565 ( 06:40 )
124
พิษโควิด! จีนล็อกดาวน์ ‘เซี่ยงไฮ้’ เมืองใหญ่สุด กระทบ 25 ล้านคน

ทางการจีนได้ประกาศการล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ เมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ และศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจการเงินของจีน เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบกับชาวเซี่ยงไฮ้ราว 25 ล้านคน

 

การล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้จะกินเวลา 9 วันแต่แบ่งเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรกจะเป็นการล็อกดาวน์พื้นที่ทางฝั่งตะวันออกของเซี่ยงไฮ้ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคมถึง 1 เมษายน ขณะที่ระยะที่สองจะเป็นการล็อคดาวน์ฝั่งตะวันตกในวันที่ 1-5 เมษายน

 

ทางการจีนระบุว่าในช่วงที่มีการล็อคดาวน์ ระบบขนส่งสาธารณะจะระงับการให้บริการ เช่นเดียวกับบริษัทรวมถึงโรงงานต่างๆ ที่จะต้องยุติการปฎิบัติงาน หรือต้องหันไปทำงานทางไกลแทน ขณะที่เจ้าหน้าที่จะใช้เวลาขณะล็อกดาวน์เพื่อตรวจหาเชื้อกับชาวเมืองเซี่ยงไฮ้ทั้งหมด

 

ทั้งนี้ เซี่ยงไฮ้ต้องรับมือกับการแพร่ระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 มายาวนานเกือบหนึ่งเดือนแล้ว จากการแพร่ระบาดของโอมิครอน แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับมาตรฐานสากล แต่เซี่ยงไฮ้ตัดสินใจประกาศล็อคดาวน์หลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อสูงที่สุดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

 

รัฐบาลท้องถิ่นของนครเซี่ยงไฮ้ได้เผยแพร่คำแนะนำผ่าน WeChat ขอให้ประชาชนให้การสนับสนุน เข้าใจ และร่วมมือกับมาตรการป้องกันและการทำงานเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

 

โดยทั่วไปการล็อกดาวน์ในจีนจะส่งผลกระทบกับทั้งมณฑล แม้ว่าประชาชนจะสามารถเดินทางภายในพื้นที่ได้ก็ตาม แต่เนื่องจากนครเซี่ยงไฮ้เป็นเมืองที่มีประชากรอยู่หนาแน่น การล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้จึงถือว่าเป็นการล็อคดาวน์เมืองที่ใหญ่ที่สุดในจีน

 

อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่จีนระบุว่านับจนถึงขณะนี้เมืองท่าและศูนย์กลางการเงินทางตะวันออกของจีนแห่งนี้ยังคงมีการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจเป็นอย่างดี และการใช้วิธีล็อกดาวน์ 2 รอบหมายถึงอีกครึ่งหนึ่งของเมืองจะยังคงใช้ชีวิตกันได้ตามปกติในช่วงเวลาดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง