รีเซต

ยูเอ็นเตือนโรคจากสัตว์จะเพิ่มขึ้นหากไม่คุ้มครองสัตว์ป่า

ยูเอ็นเตือนโรคจากสัตว์จะเพิ่มขึ้นหากไม่คุ้มครองสัตว์ป่า
TNN ช่อง16
7 กรกฎาคม 2563 ( 16:21 )
41
ยูเอ็นเตือนโรคจากสัตว์จะเพิ่มขึ้นหากไม่คุ้มครองสัตว์ป่า

วันนี้ ( 7 ก.ค. 63 )บรรดาผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เตือนถึงอันตรายจากโรคติดเชื้อจากสัตว์สู่คนที่กำลังเพิ่มขึ้นและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก หากไม่มีมาตรการคุ้มครองสัตว์ป่าและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ผู้เชี่ยวชาญของยูเอ็นบอกด้วยว่า การเพิ่มขึ้นของโรคติดเชื้อจากสัตว์สู่คน อย่างโรคโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกในตอนนี้ เป็นผลมาจากความต้องการโปรตีนจากเนื้อสัตว์ที่เพิ่มขึ้น การทำการเกษตรที่ไม่ยั่งยืน และปัญหาโลกร้อน


ทั้งนี้ โรคติดเชื้อจากสัตว์สู่คน คร่าชีวิตผู้คนในประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลางมากถึง 2 ล้านคนต่อปี และคาดว่าโรคโควิด-19 จะสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจโลกสูงถึง 9 ล้านล้านดอลลาร์ (กว่า 280 ล้านล้านบาท) ตลอดช่วง 2 ปีข้างหน้านี้ ก่อนหน้านี้ โลกต้องเผชิญกับโรคติดเชื้อจากสัตว์สู่คนมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นโรคอีโบลา โรคไข้สมองอักเสบจากเชื้อไวรัสเวสต์ไนล์ และโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือโรคซาร์ส 


ผู้เชี่ยวชาญของยูเอ็น ยังเสนอแนะหนทางในการป้องกันไม่ให้เกิดโรคระบาดจากสัตว์สู่คน ด้วยการบริหารจัดการที่ดินแบบยั่งยืน ฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพ และให้ลงทุนด้านค้นคว้าวิจัยทางวิทยาศาสตร์ให้มากขึ้น เนื่องจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ บ่งชี้ชัดว่า ถ้ามีการแสวงหาผลประโยชน์จากสัตว์ป่าและทำลายระบบนิเวศน์มากเท่าไหร่ ผู้คนบนโลกก็จะยิ่งเผชิญกับโรคติดเชื้อจากสัตว์สู่คนมากขึ้น 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง