รีเซต

รถบินได้แบบแยกส่วนของ XPeng ผ่านการรับรองในจีน คาดผลิตปีหน้า

รถบินได้แบบแยกส่วนของ XPeng ผ่านการรับรองในจีน คาดผลิตปีหน้า
TNN ช่อง16
1 เมษายน 2567 ( 12:09 )
25
รถบินได้แบบแยกส่วนของ XPeng ผ่านการรับรองในจีน คาดผลิตปีหน้า

บริษัทผู้ผลิตยานพาหนะบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งพลังงานไฟฟ้า (eVTOL) อย่างแอร็อต (AeroHT) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเสี่ยวเผิง (XPeng) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน ได้ประกาศว่าคอนเซ็ปต์การออกแบบ “รถบินได้” แบบแยกส่วน ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ชื่อรหัส X3-F ของบริษัท ได้รับการรับรองการออกแบบ (Type Certificate : TC) จากสำนักงานการบินพลเรือนของจีนตอนกลางและตอนใต้ (Civil Aviation Administration of Central and Southern China : CAAC) ทำให้เข้าใกล้การผลิตและการนำมาใช้งานในชีวิตประจำวันมากขึ้น


TC เป็นการอนุมัติการออกแบบผลิตภัณฑ์การบินพลเรือน (เครื่องบินพลเรือน เครื่องยนต์ของเครื่องบิน หรือใบพัด) ที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีนจะออกให้กับหน่วยออกแบบผลิตภัณฑ์การบินพลเรือน ซึ่งการที่หน่วยงาน CAAC ของจีนรับรองการออกแบบ X3-F ก็แปลว่า ยอมรับว่าการออกแบบนี้สามารถผลิตออกมาได้จริง


ทั้งนี้สำหรับแผนการสร้าง “รถบินได้” แบบแยกส่วนของ AeroHT ได้เปิดเผยในงานประจำปีของเสี่ยวเผิงที่จัดขึ้นในเมืองกวางโจว ประเทศจีน เมื่อเดือนตุลาคมปี 2023 ซึ่ง AeroHT เปิดตัวรถบินได้ดีไซน์ใหม่ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือโมดูลภาคพื้นดินและโมดูลทางอากาศ ซึ่งสามารถแยกและประกอบเข้าด้วยกันได้โดยอัตโนมัติ 


โมดูลภาคพื้นดินเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 6 ล้อขับเคลื่อนด้วยระบบ All-Wheel Drive (AWD) มีที่นั่ง 4 - 5 ที่นั่ง ทั้งนี้ความเร็วในการเคลื่อนที่ หรือระยะในการเดินทางต่อการชาร์จ 1 รอบ บริษัทยังไม่เปิดเผยรายละเอียด


ส่วนโมดูลทางอากาศเป็นอากาศยานบิน eVTOL มีที่นั่ง 2 ที่รวมคนขับ มีมุมมองบนยานพาหนะ 270 องศา สามารถขับเคลื่อน จอด และบินขึ้นได้ด้วยตัวเอง มีใบพัด 6 ใบรวมถึงท่อไอพ่น 2 ท่อสำหรับการเคลื่อนที่ไปด้านหน้าหรือด้านหลัง ความเร็วในการเคลื่อนที่หรือระยะในการเดินทางต่อการชาร์จ 1 รอบ บริษัทยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเช่นเดียวกัน


อากาศยานบินจะติดตั้งอยู่บริเวณด้านหลังของรถยนต์ไฟฟ้า แต่เมื่อจะแยกส่วนออกจากกัน ฝาด้านหลังของรถยนต์ไฟฟ้า 3 ส่วนจะเปิดออก อากาศยานบินที่อยู่ด้านหลังจะไหลออกมาตามรางคู่ เมื่อออกมาได้ระยะหนึ่งจะมีขาค้ำด้านหน้า 2 ขายื่นออกมายันกับพื้นดิน เมื่ออากาศยานบินถูกผลักออกมาทั้งลำแล้ว จึงจะมีขาค้ำด้านหลังยื่นออกมาค้ำ รวมทั้งหมดเป็น 4 ขา เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าและอากาศยานบินแยกออกจากกันอย่างสมบูรณ์แล้ว รถยนต์ไฟฟ้าก็จะเก็บราง ปิดฝาด้านหลัง ส่วนอากาศยานบินก็จะเริ่มขยายส่วนใบพัดออกมาเพื่อให้ระบบการบินทำงานได้ต่อไป



AeroHT อธิบายว่า การรับรองการออกแบบที่เพิ่งได้รับนี้ คือส่วนโมดูลทางอากาศ (Air Module) หรือก็คือ eVTOL นี่เอง ส่วนโมดูลภาคพื้นดินคาดว่าจะได้รับการรับรองการออกแบบในอนาคต


คาดการณ์ว่ารถบินได้ X3-F ของ AeroHT จะเริ่มเข้าสู่การผลิตในปี 2025 ก่อนจะส่งมอบให้กับลูกค้าในประเทศจีน ทำให้ลูกค้าสามารถนำไปใช้ตามถนนและบนท้องฟ้าได้ อย่างไรก็ตามก่อนจะเดินทางไปถึงจุดหมายนั้น อย่างแรกโมดูลภาคพื้นดินต้องได้รับการรับรองการออกแบบเสียก่อน จากนั้นเทคโนโลยีของ AeroHT จะต้องได้รับการรับรองอีกขั้นที่ชื่อว่า ใบรับรองความสมควรเดินอากาศ (Airworthiness Certification) ซึ่งเมื่อผ่านแล้วจึงจะมีสิทธิ์ในการดำเนินการบินต่อไป


แต่ถึงอย่างไร แม้จะยังเหลือหนทางอีกไกลที่จะต้องพิสูจน์และพัฒนา แต่การได้รับการรับรองการออกแบบโมดูลทางอากาศ ก็ถือว่าเป็นอีกก้าวที่ทำให้เทคโนโลยีนี้เข้าใกล้ความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น




ที่มาข้อมูล ElectrekAeroht

ที่มารูปภาพ Aeroht

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง