รีเซต

พาณิชย์ รุกแก้หมูแพง ขู่ห้ามส่งออก แนะช่วงนี้ ไก่-ปลากะพง ถูก

พาณิชย์ รุกแก้หมูแพง ขู่ห้ามส่งออก แนะช่วงนี้ ไก่-ปลากะพง ถูก
ข่าวสด
21 กรกฎาคม 2563 ( 14:09 )
233
พาณิชย์ รุกแก้หมูแพง ขู่ห้ามส่งออก แนะช่วงนี้ ไก่-ปลากะพง ถูก

 

พาณิชย์ รุกแก้หมูแพง ขู่ห้ามส่งออก แนะช่วงนี้ ไก่-ปลากะพง ถูก

วันที่ 21 ก.ค. นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน(คน.) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ราคาหมูพุ่งสูงขึ้นในขณะนี้ กรมได้หารือร่วมกับผู้ผลิต ผู้ส่งออกและผู้ค้าปลีกรายใหญ่ ได้ข้อสรุปว่า กรมขอความร่วมมือให้ผู้ใช้ประกอบการจำหน่ายหมูจำหน่ายหมูในราคาที่ไม่เอาเปรียบผู้บริโภคจนเกินไป แบ่งเป็นราคาหมูหน้าฟาร์มไม่เกิน 80 บาท/กก. ราคาหมูเนื้อแดงค้าปลีก(หน้าเขียง) ในตลาดทั่วไปไม่เกิน 150 บาท/กก. ราคาหมูสันนอกไม่เกิน 160 บาท/กก. ซึ่งในระยะแรกย้ำว่าจะเป็นการขอความร่วมมือแต่หากพบว่ามีผู้ค้าจำหน่ายเกินราคาดังกล่าวให้โทรแจ้งสายด่วน 1569 ทางกรมจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย

รวมทั้ง ประสานกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ให้จัดหาหมูชำแหละมาจำหน่ายกระจายไปตามพื้นที่ต่าง ๆ โดยประสานกับพาณิชย์จังหวัดให้นำหมูชำแหละมาจำหน่ายเริ่มต้น ผ่านห้างค้าปลีกสมัยใหม่ โดยจะจำหน่ายหมูเนื้อแดง กก.ละ 130 บาท เริ่มที่ห้างแม็คโคร วันที่ 22 ก.ค.2563 ทั่วประเทศ เพื่อช่วยผู้บริโภคให้สามารถซื้อหมูราคาถูก

แต่หากพบว่ายังไม่ได้ผล ราคาทั่วไปหมูยังไม่ลดลงกรมก็ต้องเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) กำหนดราคาจำหน่ายหมูมีชีวิตและหมูชำแหละเป็นสินค้าควบคุม และหากยังไม่ได้ผลอีกก็จะจำกัดปริมาณการส่งออก ไม่เกิน 5,000 ตัว/วัน จากที่เคยส่งออกไปกว่าวันละ 10,000 ตัว/วัน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว และหากยังไม่ได้ผลก็จะประกาศให้ระงับการส่งออกเป็นการชั่วคราว

ทั้งนี้ กรมฯ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบการจำหน่ายเนื้อหมูตามตลาดต่าง ๆ โดย พบว่า ราคาจำหน่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 150-160 บาท ยกเว้นบางตลาดที่มีการจำหน่ายในราคาสูงกว่านี้ เช่น ตลาดพรานนก กก.ละ 170 บาท ตลาดรามอินทรา กม.2 กก.ละ 170 บาท และตลาดดาวคะนอง กก.ละ 170-175 บาท ซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

มาตรการต่าง ๆทางสมาคมฯเป็นผู้เสนอเองและพร้อมให้กรมดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆหากราคาหมูไม่ปรับลง ซึ่งต้นทุนการเลี้ยงหมูไม่เกิน 70 บาท/กก.ดังนั้นการจำหน่ายหมูหน้าฟาร์มกก.ละ 80 บาท ก็ถือว่าได้กำไร” นายวิชัย กล่าวว่า

นายวิชัย กล่าวย้ำอีกว่า สาเหตุที่หมูราคาแพงในช่วงนี้เกิดจาก ความต้องการบริโภคจากการคลายล็อกดาวน์ และเปิดเทอม และเนื่องจากที่ผ่านมาจีนและประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนาม กัมพูชา สปป.ลาว มีการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ทำให้ขาดแคลนเนื้อหมูและสั่งนำเข้าจากไทย

ขณะที่ไทยเมื่อเปิดภาคเรียนทำให้ความต้องการบริโภคเพิ่มขึ้น ราคาหมูเนื้อแดงหน้าเขียงปรับขึ้นมา ผู้นำเข้ามีความต้องการหมูจากไทยสูงขึ้นมาก ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสของผู้ส่งออกหมูในระยะยาวที่ไทยจะกลายเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ของภูมิภาคเนื่องจากหมูของไทยปลอดภัยไม่มีการติดเชื้อ ASF

โดยกรมจะไม่เข้าไปกำหนดราคาสำหรับส่งออก รวมทั้งหมูอนามัยหรือหมูเกรดพรีเมี่ยมที่มีการตัดแต่งเฉพาะ ที่มีจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ต ชั้นนำ เช่น แมคแวลู ท็อปส์ วิลล่ามาร์เก็ต เป็นต้น

นอกจากนี้ นายวิชัย ยังกล่าวอีกว่า ในช่วงที่ราคาหมูแพงประชาชน ยังมีทางเลือกคือ การบริโภคโปรตีนจากแหล่งอื่น เช่น ไก่ และปลาโดยเฉพาะปลากะพง ที่ราคาค่อนข้างถูกในช่วงนี้ รวมทั้งอาหารจากแหล่งธรรมชาติอื่น ๆ ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในช่วงนี้ได้

 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง