รีเซต

เงินเฟ้อ เฟด และทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

เงินเฟ้อ เฟด และทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง
TNN ช่อง16
14 มิถุนายน 2564 ( 09:58 )
113
เงินเฟ้อ เฟด และทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

GOLD BULLISH

  •  การผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆ
  •  ความต้องการทองคำจากจีนในปีนี้คาดเพิ่มขึ้น
  • ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ป้องกันเงินเฟ้อ


GOLD BEARISH

  • ธนาคารกลางสหรัฐอาจลดวงเงินมาตรการ QE
  • แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัว 
  • การกระจายวัคซีนโควิด-19


อัตราเงินเฟ้อสหรัฐเร่งตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 2  

อัตราเงินเฟ้อสหรัฐเดือนเมษายนทุกตัวที่สูงขึ้น ทั้งดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต และดัชนีราคา PCE พื้นฐาน  และบางตัวทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อย่างเช่นดัชนีราคาผู้ผลิต ทำให้ประเด็นเรื่องอัตราเงินเฟ้อเป็นประเด็นร้อนแรงในปีนี้ ล่าสุดดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนพฤษภาคมที่ประกาศในสัปดาห์ก่อนสะท้อนให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐยังเร่งตัวสูงขึ้น หลังจากที่เดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 4.2% เมื่อเทียบรายปีซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ในปี 2551 แต่เดือนพฤษภาคมดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 5.0% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งในสัปดาห์นี้จะมีการประกาศอัตราเงินเฟ้อในส่วนดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนพฤษภาคมในวันอังคาร ตลาดคาดเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 6.3% เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 6.2% เมื่อเทียบรายปี สะท้อนให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐยังสูงมากติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2


อัตราเงินเฟ้อสหรัฐ 


การประชุมเฟดรอบนี้อาจส่งสัญญาณลดวงเงินมาตรการ QE

สัปดาห์นี้ประเด็นสำคัญต้องติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ผมมองว่าการประชุมรอบนี้ตลาดจะจับตามองมากที่สุดของปีนี้ ที่ผมมีเกริ่นไปในสัปดาห์ก่อนแล้วว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐที่พุ่งสูงขึ้นในตอนนี้ จะมีผลให้เฟดตัดสินใจที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ รวมทั้งประเด็นเรื่องการปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) จะเริ่มทำเมื่อไหร่ ผมประเมินว่ามีความเป็นไปได้สูงว่าเฟดจะมีการส่งสัญญาณว่าจะปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ทำให้อาจจะส่งผลลบต่อราคาทองคำ ทั้งนี้คงไม่ได้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อราคาทองคำเหมือนสมัยที่เบน เบอร์นันเก้ อดีตประธานเฟดเคยส่งสัญญาณจะปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือนมิถุนายน 2556 รอบนั้นทำให้ราคาทองคำลดลงราวเกือบ 100 ดอลลาร์ รอบนี้น่าจะมีการปรับลดลงราว 30-40 ดอลลาร์ และมองว่าในที่สุดจะมีแรงซื้อทองคำกลับเข้ามาในช่วงที่ราคาทองคำลดลงแรงจากความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อได้ แต่ทั้งนี้ทองคำไม่ควรหลุดแนวรับสำคัญ 1,840-1,850 ดอลลาร์ 


สัปดาห์นี้แนวโน้มราคาทองคำ Spot คาดจะเคลื่อนไหวผันผวนหลังการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทั้งนี้ต้องระวังแรงเทขายในกรณีที่เฟดส่งสัญญาณจะปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมรอบนี้ โดยทองคำมีแนวรับที่ 1,850 ดอลลาร์ และ 1,840 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 1,890 ดอลลาร์ และ 1,900 ดอลลาร์  ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 27,250 บาท และ  27,100 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 27,800 บาท และ 27,950 บาท 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง