รีเซต

โรงเรียนท้ายเขื่อน เลื่อนเปิดเทอม 1 สัปดาห์ เหตุน้ำยังท่วมขัง

โรงเรียนท้ายเขื่อน เลื่อนเปิดเทอม 1 สัปดาห์ เหตุน้ำยังท่วมขัง
มติชน
30 ตุลาคม 2565 ( 15:07 )
162
โรงเรียนท้ายเขื่อน เลื่อนเปิดเทอม 1 สัปดาห์ เหตุน้ำยังท่วมขัง

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ที่จ.ชัยนาท ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพรวมน้ำท่วมที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ภาคกลาง พบว่าน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ ลดลงต่อเนื่อง วัดได้อัตรา 2,096 ลบ.ม./วินาที โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุดวัดได้ +17.58 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ทำให้ยังมีระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนเหนือเขื่อนใน 3 อำเภอคือ อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ และ อ.มโนรมย์

 

 

โดยเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 30 ตุลาคม เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ได้ลดอัตราการระบายน้ำลงไปที่ 1,934 ลบ.ม./วินาที ซึ่งเป็นการระบายต่ำกว่า 2,000 ลบ.ม./วินาที เป็นครั้งแรกในรอบ 1 เดือนโดยเขื่อนเจ้าพระยาได้คงระดับการแจ้งเตือนไว้ที่ ธงเหลือง หรือสภาวะเฝ้าระวัง โดยระดับน้ำท้ายเขื่อนลดลง 30 ซม.ในรอบ 24 ชม. ล่าสุดวัดได้ 14.29 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ต่ำกว่าตลิ่ง 205 ซม.

 

ถึงแม้ว่าระดับน้ำท้ายเขื่อนจะลดลงจนพ้นภาวะวิกฤต แต่ในหลายตำบลอย่าง ต.ตะหลุก ต.หาดอาษา และ ต.โพนางดำ พื้นที่ในชุมชนยังมีน้ำท่วมขังตามใต้ถุนบ้านและพื้นที่ต่ำระดับ 40-80 ซม.ทำให้ประชาชนจำนวน 1,000 ครอบครัว ยังไม่สามารถกลับเข้าไปพักอาศัยภายในบ้านได้

 

และจากผลกระทบที่ยังมีน้ำท่วมขังพื้นที่ชุมชน ทำให้หลายโรงเรียนในพื้นที่ อ.สรรพยา ยังถูกน้ำท่วมขังอยู่ ซึ่งทำให้จำเป็นต้องเลื่อนการเปิดภาคเรียน จากเดิมที่กำหนดไว้วันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน ออกไปก่อนอย่างน้อย 1 สัปดาห์ หากน้ำลดลงจนแห้งตามเป้าการสูบน้ำ ก็คาดว่าน่าจะกลับมาเปิดภาคเรียนที่ 2 ได้ในวันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 65 ซึ่งทางโรงเรียนได้มีการจัดการเรียนการสอนชดเชยเอาไว้แล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง