รีเซต

SAMTELโกยภัยไซเบอร์ โตเท่าตัวลั่นอนาคตไกล

SAMTELโกยภัยไซเบอร์ โตเท่าตัวลั่นอนาคตไกล
ทันหุ้น
24 มีนาคม 2565 ( 06:16 )
130
SAMTELโกยภัยไซเบอร์ โตเท่าตัวลั่นอนาคตไกล

#SAMTEL #ทันหุ้น - SAMTEL ลุยธุรกิจความปลอดภัยไซเบอร์ ลั่นปีนี้เติบโตเท่าตัว รัฐ-เอกชนเร่งประมูลงานรับบิ๊กดาต้า-เอไอ มั่นใจปีนี้รายได้แตะ 7 พันล้านบาท แย้มในเดือนพ.ค. นี้จะเปิดตัวดิจิทัลคอนเทนต์ มองโอกาสเติบโตสูง ส่วน SDC ปีนี้รายได้ 3 พันล้านบาท ส่วนธุรกิจการบินปีนี้คาดกลับมาเทิร์นอะราวด์ ส่งผลดี SAMART

 

นายวัฒน์ชัย  วิไลลักษณ์  ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ SAMTEL เปิดเผยว่า ปีนี้ธุรกิจการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cyber Security) บริษัท ซีเคียวอินโฟ จำกัด (SECUREiNFO Co.,Ltd.) ผู้ให้บริการด้าน Cyber Security Solutions ครบวงจรจะมีโอกาสเติบโตได้กว่า 100% มูลค่าตลาดปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท โดยการเติบโตในอุตสาหกรรมดังกล่าว สืบเนื่องมาจากภัยคุกคามทางไซเบอร์มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ สร้างความเสียหายให้กับทั้งองค์กรภาครัฐ และเอกชนส่วนหนึ่งอาจเกิดจาก Digital Transformation ขององค์กรต่างๆ ซึ่งนำไปสู่การใช้งาน BIG Data และ AI ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นทุกภาคส่วนจึงให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยไซเบอร์สูงขึ้น ปัจจุบันสัดส่วนรายได้กลุ่มธุรกิจดังกล่าวยังมีสัดส่วนไม่สูงนักราว 5% และคาดว่าในอนาคตจะมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยบริษัทจะมุ่งขยายลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน

 

“ปีนี้ SAMTELยังเป็นพระเอกที่จะสนับสนุนการเติบโตของบริษัท โดยยังเดินหน้าในการประมูลงานต่อเนื่อง และงานในส่วนของ Cyber Security มีแนวโน้มการใช้งานอย่างมาก ทั้งในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน มูลค่าตลาดน่าจะเกินหลัก 100 ล้านบาท ดังนั้นปีนี้คาดว่ารายได้ธุรกิจดังกล่าวจะเติบโตเกิน 100% “นายวัฒน์ชัย กล่าว

 

ดังนั้นปีนี้คาดว่ารายได้รวมจะทำได้ 7,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 4,655 ล้านบาท โดยปีนี้ยังเดินหน้าในการเข้าประมูลงานภาครัฐต่อเนื่อง อีกทั้งล่าสุดได้รับงานโครงการติดตั้งระบบมิเตอร์อัจฉริยะ (AMI) จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งมีมูลค่าโครงการทั้งสิ้น 2,359.96 ล้านบาท ระยะเวลาโครงการ 84 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 ถึง 31 มีนาคม 2572 ซึ่งทำให้มูลค่างานในมือแตะระดับ 1 หมื่นล้านบาท และจะทยอยรับรู้เป็นรายได้ต่อไป

 

นอกจากนี้ในเดือนพฤษภาคมนี้ บริษัทยังจะมีการเปิดตัวธุรกิจในกลุ่ม ดิจิทัลคอนเทนต์ (Digital Content) เป็นสินค้าหลักของอุตสาหกรรมสื่อยุคนี้ รวมไปถึงการให้บริการโซลูชันและบริการด้านซอฟต์แวร์แอปพลิเคชัน ที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ให้กับหน่วยงานของรัฐบาล

 

@ SAMART รับเต็มๆ ธุรกิจฟื้น

 

การเติบโตของ SAMTEL จะส่งผลดีกับ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAMART ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ นอกจากนี้ในส่วนของ บริษัท สามารถดิจิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ SDC คาดรายได้ปีนี้อยู่ที่ 3 พันล้านบาท  และยังศึกษาในเรื่องของ คริปโทเคอร์เรนซี รวมไปถึง NFT ด้วยโดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในส่วนนี้ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 นี้ ซึ่งการขยายธุรกิจดังกล่าวมองเป็นโอกาสในการขยายช่องทางการดำเนินธุรกิจและสร้างรายได้เพิ่มในอนาคต

 

ขณะที่ บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAV ผู้ประกอบธุรกิจการควบคุมจราจรทางอากาศ ในประเทศกัมพูชา แต่เพียงผู้เดียว ปีนี้คาดผลประกอบการจะสามารถกลับมาเทิร์นอะราวด์ หลังช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การบินลดลงไป แต่ขณะนี้ประเทศกัมพูชาก็ได้เดินหน้าในการเปิดประเทศแล้ว มีการเปิดรับนักท่องเที่ยวมากขึ้น ดังนั้นมั่นใจว่าปีนี้ผลประกอบการจะฟื้นตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

 

อย่างไรก็ดีปีนี้บริษัทในกลุ่มสามารถจะเติบโตขึ้น โดยปีนี้กลุ่ม SAMART จะมีรายได้ราว 1.4 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตมากกว่า 60% เมื่อเทียบกับ 2564 และยังมีโอกาสได้รับโครงการใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มเติม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง