รีเซต

ผู้ประกอบร้านอาหาร จ.อุบลฯ เผย ยอดขายลดฮวบ 100% เน้นขาย Delivery เพื่อหาทางรอด วอนภาครัฐช่วยเยียวยา

ผู้ประกอบร้านอาหาร จ.อุบลฯ เผย ยอดขายลดฮวบ 100% เน้นขาย Delivery เพื่อหาทางรอด วอนภาครัฐช่วยเยียวยา
77ข่าวเด็ด
24 เมษายน 2563 ( 02:33 )
105
ผู้ประกอบร้านอาหาร จ.อุบลฯ เผย ยอดขายลดฮวบ 100% เน้นขาย Delivery เพื่อหาทางรอด วอนภาครัฐช่วยเยียวยา

อุบลราชธานี – ผู้ประกอบร้านอาหาร จ.อุบลฯ เผย ยอดขายลดฮวบ 100% เน้นขาย Delivery เพื่อหาทางรอด พร้อมวอนภาครัฐช่วยเยียวยา

 

วราภรณ์ วีระกุล เจ้าของร้านอารีย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคระบาดโควิดส่งผลกระทบให้บริเวณรอบทุ่งศรีเมือง จ.อุบลฯ เงียบเหงาลงมาก ร้านอาหารต้องปิดยาวเนื่องจากไม่มีลูกค้ายอดขายลดลง 100% ซึ่งปัจจุบันร้านอารีย์เองก็ยังไม่มีแผนที่จะกำหนดเปิด ทั้งนี้ร้านอารีย์จึงปรับเปลี่ยนรูปแบบการขายเน้นขายส่งและขายผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้า

 

แต่ทว่าการขายส่งออนไลน์เป็นการทำเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งนี้เป็นการเริ่มต้นช่วงแรกร้านจึงยังไม่สามารถบริการได้อย่างเต็มรูปแบบ อย่าไรก็ตามจากการคาดการณ์ส่วนตนคิดว่า อนาคตรูปแบบออนไลน์ delivery น่าจะมีการเติบก้าวกระโดด

 

ทั้งนี้เพื่อเป็นการหาทางรอดใหม่สำหรับธุรกิจร้านอาหารจึงได้รวมกลุ่มกับผู้ประกอบ และนักวิชาจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีร่วมกันคิดค้นและพัฒนาระบบซอฟต์แวร์แอปพลิเคชันของท้องถิ่น ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงรวบรวมร้านอาหาร ส่วนอนาคตตนอยากจะพัฒนาระบบให้ทันสมัยและเข้าถึงกลุ่มลูกได้ง่ายขึ้น โดยคิดว่าทุกอย่างน่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในอาทิตย์หน้า

 

ด้าน วิชชุณีย์ อังสนั่น ศรีธัญรัตน์ เจ้าของร้านแซ่บซอย 9 เล่าว่า วิกฤตโควิดนั้นเริ่มส่งผลกระทบด้านยอดขายมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ โดยในช่วงนั้นเริ่มมีลูกค้าทยอยยกเลิกการจองห้องจัดอาหารเลี้ยง ซึ่งในขณะนั้นเริ่มพูดคุยประชุมกับพนักงานหาทางออกร่วมกัน ซึ่งได้ข้อตกลงว่าจะปิดร้านแซ่บซอย สาขายูปาร์คเป็นสาขาแรก หลังจากนั้นต่อมามีคำสั่งจากจังหวัดขอความร่วมมือร้านอาหารให้หยุดกิจการ ทั้งนี้จึงส่งผลให้ร้านแซ่บซอย9 ต้องหยุดทุกสาขา

 

ซึ่งจากภาวะวิกฤตจึงทำให้ตนและพนักงานกว่า 40 คน ต้องหาทางรอดให้ร้านโดยหันมาขายอาหารรูปแบบDelivery ผ่านแอป Eatder  ซึ่งในกระบวนนี้ต้องแบ่งพนักงานออกเป็น 3 ฝ่าย 1) ฝ่ายการผลิต 2) ฝ่ายรับลูกค้า 3) ฝ่ายจัดส่ง ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระจายหน้าที่ให้กับพนักงานที่ว่างงาน

 

จากสถานการณ์ครั้งนี้ทำให้ได้เรียนรู้ว่า การเตรียมตัว การเตรียมความพร้อมรับมือและการปรับแผนทางการเงินเป็นสิ่งสำคัญมากในยามวิกฤต ดังนั้นผู้ประกอบการควรหันมาวางแผนการเงินและพยายามลดหนี้ให้เหลือน้อยที่สุด เพราะหากสถานการณ์โควิดคลี่คลายผู้ประกอบการต้องยอมรับกับสถานการณ์เศรษฐกิจจะถดถอย ทั้งนี้ผู้ประกอบการต้องสู้และให้กำลังใจตนเองตั้งหลักให้มั่นแล้วก้าวเดินอย่างเข้มแข็ง

 

ส่วน สุทัศน์ เหล่าสายเชื้อ เจ้าขายดีภัตตาคาร เปิดเผยว่า ยอดขายหน้าร้านลดลงถึง 100% ขณะนี้ร้านเหลือแค่การขายแบบ Take home กลับบ้าน ซึ่งทางร้านมีบริการส่งเองให้ลูกค้าในรัศมี 2 กิโลเมตร ทั้งนี้เพื่อเป็นการรัดเข็มขัดลดค่าต้นทุนการหักเปอร์เซ็นจากแอปส่งอาหาร

 

ด้านการปรับตัวตนและลูกน้องมีเวลาว่างเยอะขึ้นจึงหันมาทำขนมขายเพิ่มเติมหน้าร้านเพื่อหารายได้เสริม โดยลูกค้าท่านใดสนใจสามารถสั่งออเดอร์เข้ามาได้ที่ Facebook: ขายดีภัตตคาร

 

สุดท้ายนี้ วราภรณ์ วีระกุล เจ้าของร้านอารีย์ กล่าวฝากว่า จากสถานการณ์โควิดผู้ประกอบการควรเริ่มตระหนักและหาทางรอดในระยะยาวหากวิกฤตครั้งนี้ไม่ดีขึ้น โดยเริ่มจากศึกษาสถานะและความสามารถของตนเองปรับตัวหารูปแบบการตลาด ซึ่งต้องเลือกรูปแบบให้เหมาะสมกับร้านตนเองหาทางสายกลางให้เจอปรับตัวให้ถูกทาง

 
 

ชิษณุพงศ์ สุนทรพาณิชย์ ข่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง