รีเซต

หมอธีระวัฒน์ เชื่อไทยเผชิญโควิดระลอก 3 ติดเชื้อไม่มีอาการ แพร่กระจายไปทั่ว

หมอธีระวัฒน์ เชื่อไทยเผชิญโควิดระลอก 3 ติดเชื้อไม่มีอาการ แพร่กระจายไปทั่ว
TNN ช่อง16
6 เมษายน 2564 ( 13:41 )
168
หมอธีระวัฒน์ เชื่อไทยเผชิญโควิดระลอก 3 ติดเชื้อไม่มีอาการ แพร่กระจายไปทั่ว

วันนี้ (6 เม.ย.64) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟชบุ๊กส่วนตัว "ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha" ระบุว่า สถานการณ์ในขณะนี้ เข้าสู่การระบาดระลอก 3 แล้ว คือ การติดเชื้อไม่มีอาการและแพร่กระจายไปทั่วแล้ว รอเพียงสัญญาณสุดท้ายคือ การออกอาการจนต้องเข้าโรงพยาบาล เพราะมีอาการหนัก

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ยังได้ระบุ ถึง รพ.รามคำแหง ที่มีการตรวจคนไข้แบบ drive through ตั้งแต่ 1 เม.ย 64 มากกว่า 1,000 คน พบผู้ติดโควิด-19 จนถึงเมื่อวานนี้ (5 เม.ย.) 106 คน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ9 ส่วนใหญ่ไปเที่ยวสถานบันเทิง

สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนในสถานบันเทิง พบว่า สถานบันเทิงไร้มาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งศ.นพ.ธีระวัฒน์ ใช้คำจำกัดความว่า ต้องมี ‘ยันต์กันผีโควิด-19’ คือ

1.รักษาวินัยส่วนตน

2.รักษาระยะห่าง

3.ระยะเวลาที่ใกล้ชิด

4.พฤติการณ์ ณ ขณะนั้น

5.สถานที่ อับ

ซึ่งในสถานบันเทิง เช่น ผับ ขาดทุกข้อ นอกจากนั้น สิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้อีกเช่นกัน คือ การโดยสารรถคันเดียวกันโดยเฉพาะรถสาธารณะคนหนาแน่น เนื่องจากมีคนที่ติดเชื้อและแพร่เชื้อได้กระจายอยู่ทั่วไปที่ไม่ได้ตรวจ “โดยไม่มีอาการ” โดยวันนี้ ศบค.รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 250 ราย แต่เชื่อว่า ตัวเลขจริงน่าจะมากกว่า ทั้งที่ไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อ และไม่ได้ตรวจหาเชื้อโควิด

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง