รีเซต

โอมิครอนป่วยลองโควิด ผลวิจัยอังกฤษชี้กลุ่มครบ2เข็มป่วยน้อยลงครึ่งๆ

โอมิครอนป่วยลองโควิด ผลวิจัยอังกฤษชี้กลุ่มครบ2เข็มป่วยน้อยลงครึ่งๆ
ข่าวสด
10 พฤษภาคม 2565 ( 15:16 )
55
โอมิครอนป่วยลองโควิด ผลวิจัยอังกฤษชี้กลุ่มครบ2เข็มป่วยน้อยลงครึ่งๆ

ข่าววันนี้ 10 พ.ค. เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์รายงานว่า ผลวิจัยจากประเทศอังกฤษพบกลุ่มที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาปี 2019 หรือโควิด-19 อย่างน้อย 2 เข็ม พบภาวะที่ป่วยเป็น "ลองโควิด" (Long Covid) ได้น้อยลงครึ่งต่อครึ่งจากสายพันธุ์โอมิครอน

 

การศึกษาดังกล่าวใช้การเปรียบเทียบระหว่างสายพันธุ์โอมิครอน (BA.1 และ BA.2) กับสายพันธุ์เดลต้าในกลุ่มผู้ป่วยโรคโควิด-19 ซึ่งได้รับวัคซีนป้องกันแล้ว 2 เข็ม โดยสังเกตอาการป่วยหลังติดเชื้อนาน 4-8 สัปดาห์ พบว่ามีผู้แสดงอาการป่วยน้อยกว่ากลุ่มเดลต้าราวร้อยละ 50

 

ข้อมูลยังบ่งชี้ว่ากลุ่มผู้ได้รับวัคซีนรวม 3 เข็ม มีความเสี่ยงที่จะป่วยเป็นลองโควิดไม่แตกต่างกันในการติดเชื้อครั้งแรกระหว่างทั้งสองสายพันธุ์ (แต่รายงานไม่ได้ระบุว่าเสี่ยงมากหรือน้อย)

 

อย่างไรก็ตาม สำนักงานข้อมูลเชิงสถิติอังกฤษ หรือโอเอ็นเอส ระบุว่า ได้รับรายงานว่ามีผู้ป่วยลองโควิดจากสายพันธุ์โอมิครอน BA.2 (Steath Variant) มากกว่า BA.1 ราวร้อยละ 22 ในกลุ่มฉีดครบ 3 เข็ม

 

รายงานระบุว่า โอเอ็นเอสถือว่าเกณฑ์การประเมินว่าเป็นโรคลองโควิดนั้นมาจากการสังเกตอาการป่วยเรื้อรังที่นานเกินกว่า 4 สัปดาห์หลังการติดเชื้อ ซึ่งไม่สามารถอธิบายได้ด้วยโรคอื่นๆ

 

อีกตัวเลขที่น่าสนใจจากโอเอ็นเอสเป็นปริมาณผู้ป่วยลองโควิดในอังกฤษกว่า 1.8 ล้านคน เมื่อ 3 เม.ย. คิดเป็นร้อยละ 2.8 ของประชากรทั้งหมด ถือว่าสูงขึ้นจากเดือนก่อนหน้านั้นร้อยละ 6 และเป็นสถิติสูงสุดของอังกฤษในขณะนี้

 

โอเอ็นเอส ระบุว่า ผู้ป่วยลองโควิดอธิบายถึงอาการป่วยที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินกิจวัตรประจำวันในระดับที่มาก อาทิ อ่อนเพลีย (ร้อยละ 51) หายใจไม่อิ่ม (ร้อยละ 33) สูญเสียความสามารถในการได้กลิ่น (ร้อยละ 26) และไม่ค่อยมีสมาธิจดจ่อ (ร้อยละ 23)

 

ทั้งนี้ กลุ่มที่พบป่วยเป็นลองโควิดมากที่สุดเป็นเพศหญิงอายุ 35-49 ปี กลุ่มอาชีพสาธารณสุข การศึกษา ผู้พิการและผู้มีโรคประจำตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง