รีเซต

พรุ่งนี้รู้ต่อ-ไม่ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เลขาสมช.เผย 1 กิจการอดคลายล็อกเฟส 5

พรุ่งนี้รู้ต่อ-ไม่ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เลขาสมช.เผย 1 กิจการอดคลายล็อกเฟส 5
ข่าวสด
24 มิถุนายน 2563 ( 14:35 )
61
พรุ่งนี้รู้ต่อ-ไม่ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เลขาสมช.เผย 1 กิจการอดคลายล็อกเฟส 5

 

พรุ่งนี้รู้ต่อ-ไม่ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เลขาสมช.เผย 1 กิจการอดคลายล็อกเฟส 5 ส่วนสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ร้านเกมส์ ร้านอินเทอร์เน็ต อาบอบนวด เปิด 1 ก.ค.

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ ว่า

 

การผ่อนคลายเฟส 5 จะประกอบไปด้วย สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ร้านเกมส์ ร้านอินเทอร์เน็ต และสถานบริการอาบอบนวดและโรงน้ำชา จะเปิดบริการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.

จากการพูดคุยกับผู้ประกอบการที่ผ่านมา ได้วางมาตรการในการเฝ้าระวังและป้องกันอย่างเป็นขั้นตอน และจะนำข้อหารือทั้งหมดเข้าที่ประชุมศบค.ในวันจันทร์ที่ 29 มิ.ย. หากที่ประชุมเห็นชอบตามข้อเสนอก็สามารถเปิดบริการได้ในวันที่ 1 ก.ค. ดังนั้นจะเหลือกิจการที่ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ คือ สนามกีฬาที่มีคนเข้าชมการแข่งขัน

 

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือเรื่องแทรเวิล บับเบิล หรือการจับคู่ประเทศเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างประเทศ ที่สามารถจัดการโรคโควิด-19 ได้ดีเท่าๆ กัน เบื้องต้นหากพร้อมดำเนินการจะไม่เร็วกว่าเดือนส.ค. เพราะต้องพิจารณาปัจจัยการแพร่ระบาดโควิดจากสถานการณ์ทั่วโลก รวมถึงความพร้อมของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ ประเทศต้นทาง และในวันที่ 25 มิ.ย. สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือสมช.จะหารือถึงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก่อนจะนำเสนอศบค.พิจารณาว่าจะขยายการประกาศใช้หรือไม่ หลังจะครบกำหนดวันที่ 30 มิ.ย. และเสนอคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาในวันอังคารที่ 30 มิ.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง