รีเซต

พิษณุโลก สสจ.พิษณุโลกเฝ้าระวังไข้เลือดที่พบผู้ป่วยสะสม 110 ราย

พิษณุโลก สสจ.พิษณุโลกเฝ้าระวังไข้เลือดที่พบผู้ป่วยสะสม 110 ราย
มติชน
27 เมษายน 2563 ( 13:07 )
123
พิษณุโลก สสจ.พิษณุโลกเฝ้าระวังไข้เลือดที่พบผู้ป่วยสะสม 110 ราย

สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เฝ้าระวังไข้เลือดออกที่มาช่วงหน้าฝน ขณะนี้มีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่เดือนมกราคม แล้ว 110 ราย ถึงแม้ว่าเมื่อเทียบจำนวนผู้ป่วยในเดือนนี้เมื่อเทียบกับ 1-2 ปีที่ผ่านมา จะไม่รุนแรง แต่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยให้ อสม.ทำงานควบคู่กับการเฝ้าระวังโควิด ที่กำลังแพร่ระบาดในปัจจุบัน

 

เมื่อวันที่ 27 เมษายน นายแพทย์รัฐภูมิ ชามพูนท รักษาการนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ใกล้เข้าสู่หน้าฝน ทำให้สถานการณ์โรคไข้เลือดออกของจังหวัดพิษณุโลก ต้องเฝ้าคอยระวังการระบาด ควบคู่กับการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด ซึ่งในนี้มีรายงานพบผู้ป่วยในทุกอำเภอสะสม ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงปัจจุบัน จำนวน 110 ราย ยังไม่พบรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต เมื่อเปรียบเทียบกับ 1-2 ปีที่ผ่านมา ณ เวลาปัจจุบัน ถือว่ามีจำนวนไล่เลี่ยกัน ไม่เพิ่มขึ้นมากนัก แต่ก็ต้องเฝ้าระวังกันอย่างต่อเนื่อง

 

ซึ่งจังหวัดพิษณุโลก มีความเข้มแข็งในการเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกมาบวกกับระบบที่เราทำไว้ มีเป็นการรายงานเป็นเหมือน LINE official หากมีรายงานการระบาดของไข้เลือดออกขึ้นมา 1 รายก็จะมีการแจ้งเข้ามาในระบบไลน์ เพื่อทำให้มีการลงไปสอบสวนโรคได้อย่างรวดเร็ว บวกกับระบบการรักษามีการบอกทางโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่งร่วมกับโรงเรียนพุทธชินราช มีระบบการส่งต่อที่เข้มแข็งมาก


 

รักษาการนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยอีกว่า เรามี อสม. ที่คอยระวังการเกิดลูกน้ำยุงลายตามสถานที่เสี่ยงต่างๆ อสม.ไปช่วยดูแล และให้ความรู้ชาวบ้าน แต่ถ้าเกิดว่าหลุดมาเกิดไปติดเชื้อไข้เลือดออกขึ้นมา เราก็มั่นใจว่าจะรู้เร็วรักษาเร็วจากระบบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หากรุนแรงหนักมากเราก็มีโรงพยาบาลพุทธชินราช ที่มีระบบรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามก็ขอให้ประชาชนมั่นสังเกตและคอยดูแลบ้านเรือนให้สะอาด หากมีน้ำขังตามภาชนะก็ให้คว่ำลง ป้องกันการเกิดลูกน้ำยุงลาย สาเหตุของการเกิดไข้เลือดออกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง