รีเซต

คนละครึ่ง หนุนดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคสูงสุดในรอบ 9 เดือน

คนละครึ่ง หนุนดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคสูงสุดในรอบ 9 เดือน
TNN ช่อง16
3 ธันวาคม 2563 ( 13:25 )
94
คนละครึ่ง หนุนดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคสูงสุดในรอบ 9 เดือน

วันนี้( 3 ธ.ค.63) นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในฐานะประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือนพ.ย.63 ปรับตัวดีขึ้นทุกรายการต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และปรับตัวสูงสุดในรอบ 9 เดือน นับตั้งแต่เดือมี.ค.63 เป็นต้นมา เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการคนละครึ่ง และราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้กำลังซื้อหลายจังหวัดเริ่มปรับตัวดีขึ้น

ทั้งนี้ ผู้บริโภคจะมีความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเมืองในประเทศ หลังจากมีการชุมนุมทางการเมืองหลายครั้งในเดือนต.ค.63 จนทำให้ดัชนีความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง ปรับตัวต่ำสุดในรอบ 171 เดือน หรือกว่า 14 ปี ประกอบกับผู้บริโภคยังมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า และการว่างงานในอนาคตที่เกิดจากผลกระทบเชิงลบจากโควิด-19

การที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคดีขึ้น แม้ว่าผู้บริโภคจะความกังกลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเมืองของไทยค่อนข้างมาก เนื่องจากได้รับผลทางจิตวิทยาในเชิงบวกหลังจากรัฐบาลได้ออกมาตรการเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาต่อเนื่องหลายมาตรการ โดยเฉพาะโครงการคนละครึ่ง ประกอบกับราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้กำลังซื้อของประชาชนเพิ่มมากขึ้น

โดยทางศูนย์พยากรณ์ฯ จะมีการปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจในปีนี้ใหม่อีกครั้งช่วงกลางเดือนธ.ค.63โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะติดลบน้อยลง อยู่ที่ประมาณร้อยละ 6-6.5 

จากประมาณการเดิมที่คาดว่าจะติดลบร้อยละ 7-7.5 หลังจากมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเห็นผลเป็นที่น่าพอใจ ส่วนการส่งออกปีหน้าเห็นว่าไม่น่าจะใช่เครื่องจักรสำคัญในการทำให้เศรษฐกิจฟื้น เพราะการส่งออกยังคงได้รับผลกระทบจากเรื่องของการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ในการส่งออก ทำให้ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้ดีนัก อาจเห็นการฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งปีหลัง และคาดว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 3.5-4.5




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง