รีเซต

รับตำแหน่งไม่กี่ชั่วโมง! นายกฯหญิงสวีเดนลาออกแล้ว

รับตำแหน่งไม่กี่ชั่วโมง! นายกฯหญิงสวีเดนลาออกแล้ว
TNN ช่อง16
25 พฤศจิกายน 2564 ( 07:10 )
84
รับตำแหน่งไม่กี่ชั่วโมง! นายกฯหญิงสวีเดนลาออกแล้ว

วันนี้ ( 25 พ.ย. 64 )สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มักดาลีนา แอนเดอร์สสัน นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของสวีเดน ลาออกจากตำแหน่งแล้วในวันพุธ อยู่ในตำแหน่งไม่ถึง 12 ชั่วโมง หลังจากพรรคกรีนถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาล หลังสมาชิกรัฐสภาลงมติคัดค้านร่างงบประมาณประจำปี 2022 ทำให้สวีเดนเข้าสู่ความไม่แน่นอนทางการเมือง 

แต่แอนเดอร์สสัน หัวหน้าพรรคโซเชียล เดโมแครตส์ กล่าวว่า เธอได้แจ้งต่อนายแอนเดรียส นอร์เลน ประธานรัฐสภาแล้วว่า เธอหวังว่าจะได้รับการแต่งตั้งกลับมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เธอพร้อมที่จะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาลพรรคเดียว ซึ่งแต่เดิมจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยที่มีเพียงสองพรรค ซึ่งนายนอร์เลน บอกว่า เขาจะติดต่อกับหัวหน้าพรรคทั้งแปดพรรคเพื่อหารือถึงประเด็นนี้ นางแอนเดอร์สสันใช้เวลากว่าเจ็ดชั่วโมงตัดสินใจไม่รับตำแหน่งผู้นำประเทศ โดยเธอระบุว่า เธอไม่ต้องการเป็นผู้นำรัฐบาลที่อาจเป็นที่กังขาถึงความชอบธรรม

ทั้งนี้ ร่างงบประมาณของรัฐบาลถูกตีตกด้วยคะแนนเสียง 154 ต่อ 143 และผ่านร่างของพรรคฝ่ายค้านแทน โดยหนึ่งในพรรคฝ่ายค้านคือพรรคประชาธิปไตยสวีเดน ซึ่งเป็นพรรคที่ใหญ่เป็นอันดับสามของประเทศ และเป็นพรรคประชานิยมฝ่ายขวาที่มีต้นกำเนิดจากการเคลื่อนไหวของลัทธินีโอนาซี

อย่างไรก็ตาม แม้พรรคกรีนจะถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเนื่องจากรัฐสภาไม่ผ่านร่างงบประมาณ แต่ทางพรรคโซเชียล เดโมแครตส์ ก็ระบุว่าจะสนับสนุนให้นางแอนเดอร์สันเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งในการลงคะแนนเสียงครั้งหน้า

นางแอนเดอร์สสันดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ แม้ว่าสวีเดนจะเป็นหนึ่งในประเทศยุโรปที่ถือว่ามีความก้าวหน้าด้านความเท่าเทียมทางเพศมากที่สุด แต่ยังไม่เคยมีผู้นำที่เป็นหญิงมาก่อน โดยเธอได้รับการทาบทามให้ดำรงตำแหน่งแทนนายสเตฟาน เลอเวน อดีตหัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยและนายกรัฐมนตรีสวีเดน ซึ่งขณะนี้เขาดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี หลังลาออกเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก :   รอยเตอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง