รีเซต

กกต. สั่งเฝ้าระวังพื้นที่แพร่โควิด วอนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งอบจ. เผยทั่วปท.ร้องเรียน 114 เรื่อง

กกต. สั่งเฝ้าระวังพื้นที่แพร่โควิด วอนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งอบจ. เผยทั่วปท.ร้องเรียน 114 เรื่อง
มติชน
19 ธันวาคม 2563 ( 14:16 )
95
กกต. สั่งเฝ้าระวังพื้นที่แพร่โควิด วอนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งอบจ. เผยทั่วปท.ร้องเรียน 114 เรื่อง

ประธาน กกต. ตรวจเยี่ยมรับส่งมอบอุปกรณ์จัดเลือกตั้ง อบจ.พรุ่งนี้ ยันมีความพร้อมเต็มที่ – สั่งเฝ้าระวังพื้นที่แพร่ระบาดโควิด วอนปชช.ไปใช้สิทธิ์ ปฏิบัติตามมาตรการเคร่งครัด เผย ทั่วประเทศมีร้องเรียนแล้ว 114 เรื่อง

 

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) กล่าวภายหลังลงพื้นที่ อ.เมือง อ.น้ำพอง และอ.กระนวน จ.ขอนแก่น ตรวจเยี่ยมการรับส่งมอบอุปกรณ์การเลือกตั้งและ บัตรเลือกตั้ง ให้กับกรรมการประจำหน่วย เพื่อใช้ในการจัดเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 ธันวาคม ว่า การส่งมอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อยรวดเร็ว เพราะกรรมการประจำหน่วยส่วนใหญ่เป็นผู้มีประสบการณ์ในการทำงาน จึงไม่เป็นห่วงอะไรในเรื่องนี้ แต่ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงการแพร่ระบาด ของเชื้อโควิด-19 ขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือในเรื่องการเว้นระยะห่าง ช่วงการใช้สิทธิ์ อย่าลืมสวมหน้ากาก ส่วนที่หน่วยเลือกตั้ง กกต. ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว มีการลดจำนวนผู้มีสิทธิ์ต่อหน่วยเลือกตั้งลงจากเดิม 800-1000 คน เหลือ 600 คน เพราะไม่อยากให้เกิดการกระจุกตัวมากไปและจะมีอาสาสมัครสาธารณสุขมาช่วยตรวจวัดไข้ เจลล้างมือ รวมทั้งจัดช่องใช้สิทธิ์สำหรับคนที่มีอุณหภูมิสูง

 

นายอิทธิพร กล่าวต่อว่า ส่วนการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม ที่ จ.สมุทรสาคร ถูกมองว่าอาจจะกระทบต่อการจัดการเลือกตั้ง อบจ.นั้น ทราบว่าทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้มีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ส่วนของการจัดการเลือกตั้งก็คงต้องมีการเฝ้าระวังอยู่เรื่อยๆ ครั้งนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้จัดการเลือกตั้ง เรื่องของการเฝ้าระวังการแพร่ระบาด ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจหน้าที่เต็ม แต่ถ้าประชาชนร่วมมือกันในเรื่องของการป้องกันการระบาดก็คงไม่มีปัญหา

 

 

 

ประธานกกต. กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องของการย้ายหน่วยเลือกตั้งจริงๆ ตามกฎหมาย เปิดช่องว่าหากมีเหตุจำเป็นก่อนวันเลือกตั้งสามารถเลื่อนการเลือกตั้งออกไปได้ และผู้อำนวยการประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถประกาศวันเลือกตั้งใหม่ได้ภายใน 15 วัน แต่กรณีที่เกิดขึ้นไม่ใช่ว่ามีเรื่องแล้วเราต้องไประงับการจัดเลือกตั้งเลย แต่ต้องดูว่าสามารถที่จะควบคุมเหตุได้หรือไม่ ทั้งนี้ แม้จะผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่น่าจะกระทบต่อการจัดเลือกตั้ง เพราะก่อนหน้านี้ในช่วงแพร่ระบาด กกต.ก็มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ ส.ส.ลำปางและสมุทรปราการ ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

“ประชาชนมีความตื่นตัวในการที่จะมาใช้สิทธิ์ อาจเป็นเพราะ ไม่ได้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นมานาน และอยากเน้นย้ำว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะได้รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คนละสีกัน โดย 1 ใบใช้สำหรับเลือกนายก อบจ.และอีก 1 ใบเลือกสมาชิก อบจ. ซึ่งในเรื่องของการนับคะแนนคาดว่าที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง จะแล้วเสร็จประมาณ 20.00 น. จากนั้นต้องมีการส่งผลคะแนน ไปรวมที่จังหวัดคิดว่าประมาณ 23.00 – 24.00 น. จะทราบผล”

 

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องร้องเรียนในส่วนของภาคอีสานที่ได้ไปตรวจ เยี่ยมจ.มหาสารคาม 1 เรื่อง ร้อยเอ็ด 8 เรื่อง ขอนแก่น 2 เรื่อง ส่วนรวมทั่วประเทศที่ได้รับรายงานมีทั้งหมด 114 เรื่อง เป็นคำร้องเรียน 107 เรื่องและเป็นกรณีความปรากฏต่อ กกต. 7 เรื่อง ทั้งหมดอยู่ระหว่างการตรวจสอบไต่สวนข้อมูลเบื้องต้น ถ้าพบว่าเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการ เข้าสู่การสืบสวนของ กกต. ก็จะมีการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง