รีเซต

"จุรินทร์" แถลงด่วนวันนี้ ท่าทีปชป.ต่อกรณี "ปริญญ์"

"จุรินทร์" แถลงด่วนวันนี้ ท่าทีปชป.ต่อกรณี "ปริญญ์"
มติชน
19 เมษายน 2565 ( 08:06 )
73
"จุรินทร์" แถลงด่วนวันนี้ ท่าทีปชป.ต่อกรณี "ปริญญ์"

วันที่ 19 เมษายน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นัดแถลงข่าวด่วนถึงท่าทีของพรรคปชป.ต่อกรณีที่นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคปชป.ตกเป็นผู้ต้องหาคดีอนาจารฯและล่วงละเมิดทางเพศในหลายคดี

 

โดยเมื่อวันที่ 18 เมษายน ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรค ปชป. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ ว่า เป็นหน้าที่ของกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรค ต้องดูแลรับผิดชอบเพราะเป็นเรื่องที่กระทบต่อชื่อเสียงของพรรคและกระทบต่อความรู้สึกของผู้สนับสนุน จึงจำเป็นที่กก.บห.ต้องชี้แจง เพราะหลายเรื่องบางทีการไม่ชี้แจงจะยิ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิด

 

“โดยส่วนตัวไม่มีบทบาทในการเข้าไปแทรกแซงหรือตัดสินใจอะไร แต่ให้คำแนะนำว่าเรื่องอะไรก็ตามที่เมื่อมามีปัญหาเกิดขึ้นในพรรค พยายามยึดหลักไว้ว่าเป็นพรรคการเมืองที่ยึดเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต และความถูกต้องเป็นหลัก เมื่อมีอะไรต้องพยายามหาโอกาสชี้แจง”นายชวน กล่าว

 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคปชป. กล่าวถึงกระแสข่าวส.ส.ในพรรค เรียกร้องให้กก.บห.ลาออกเพื่อรับผิดชอบต่อกรณีของนายปริญญ์ ว่า ความเห็นต่างเป็นเรื่องปกติ สิ่งที่ทำได้คือการขอความร่วมมือว่าการจะแสดงความเห็นอะไรอยากให้คำนึงถึงพรรค ต้องแยกระหว่างเรื่องส่วนตัวกับปัญหาพรรค กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ควรใช้มาเป็นเกณฑ์ในการเปลี่ยนกก.บห.

 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า กรณีที่มีภาพความขัดแย้งออกไปเกิดจากกรณีที่คนในพรรคนำเรื่องภายในที่มีความเห็นต่างออกมาเผยแพร่ ทั้งที่เป็นเรื่องภายใน ดังนั้นคนที่นำเรื่องออกมาเผยแพร่ถือว่ามีความผิด รวมถึงเวลาที่มีการพิจารณาตำแหน่งทางการเมือง ถือว่าบุคคลนี้ไม่มีวุฒิภาวะ และไม่ควรให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในวันข้างหน้า ขณะนี้พอทราบว่าเป็นใคร

 

วันเดียวกัน ที่หน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก และเครือข่าย จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์แสดง สีดาลุยไฟ กรณีนายปริญญ์ สะท้อนว่าไม่ควรมีใครถูกข่มขืน โดยมีน.ส.รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคปชป. และคณะ ร่วมสังเกตการณ์ด้วย

 

จากนั้นกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอกอ่านแถลงการณ์ เรียกร้องพรรคปชป. 5 ข้อคือ 1.ให้พรรคสอบสวนข้อเท็จจริงการปกปิดประวัติอาชญากรรมของรองหัวหน้าพรรค 2.พรรคต้องตรวจสอบผู้สมัครและกรรมการบริหารทุกระดับในพฤติกรรมความรุนแรงทางเพศ 3.พรรคต้องมีกฎข้อบังคับในจริยธรรมของสมาชิกและกรรมการบริหารทุกระดับอย่างชัดเจนในเรื่องการไม่ล่วงละเมิดและใช้ความรุนแรงทางเพศทุกรูปแบบ 4.พรรคต้องไม่ใช้อิทธิพลทั้งทางตรงและทางอ้อมในการแทรกแซงคดีความ และ5.พรรคต้องออกมาขอโทษประชาชนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

น.ส.รัชดา กล่าวว่า พรรคยินดีรับข้อเสนอเข้าสู่การพิจารณาของ กก.บห. โดยพรรคปชป.เป็นสถาบันทางการเมืองที่อยู่มายาวนาน จะไม่ปล่อยให้นักการเมืองไม่ว่าจะพรรคใดก็ตามมีพฤติกรรมใช้ความรุนแรงทางเพศ ส่วนเรื่องคดีความอยู่ในกระบวนการยุติธรรมแล้ว ขอให้กฎหมายเป็นผู้ตัดสิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง