รีเซต

เผยโฉม Super Cobra Jet 1800 EV เร็วที่สุดในโลก ตำนานบทใหม่ของ Ford Mustang

เผยโฉม Super Cobra Jet 1800 EV เร็วที่สุดในโลก ตำนานบทใหม่ของ Ford Mustang
TNN ช่อง16
15 เมษายน 2566 ( 10:09 )
167
เผยโฉม Super Cobra Jet 1800 EV เร็วที่สุดในโลก ตำนานบทใหม่ของ Ford Mustang

ย้อนกลับไปในปี 2020 ฟอร์ด (Ford) บริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกา  ได้ปล่อยรถรุ่น มัสแตง คอบร้า เจ็ต (Mustang Cobra Jet) สู่ท้องตลาด โดยความพิเศษของรถ มัสแตง คอบร้า เจ็ต 1400 (Mustang Cobra Jet 1400) คือเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเต็มระบบ จากนั้นในปี 2022 Mustang Cobra Jet ยังคว้าแชมป์สถิติโลก ทำเวลาได้ที่ที่สุดในระยะ 402 เมตร  


ล่าสุดฟอร์ดได้เผยโฉม Mustang Super Cobra Jet 1800 โฉมใหม่รุ่นปรับปรุงของ Cobra Jet ซึ่งเป็นรุ่นที่มีน้ำหนักน้อยลงและมีแรงม้าเพิ่มขึ้นหลายร้อยตัว 

ที่มาของรูปภาพ Ford


หลังจากที่มีการเผยโฉมรถตัวต้นแบบ Mustang Cobra Jet 1400 ต่อสายตาชาวโลก ในการแข่งขัน National Hot Rod Association's (NHRA) รอบชิงชนะเลิศสหรัฐฯ ในเดือนกันยายน 2020 โดยการทดสอบรอบแรก Mustang Cobra Jet 1400 ทำความเร็วได้เกินความคาดหมายด้วยความเร็ว 8.27 วินาทีในระยะทาง 402 เมตร แต่ บ็อบ ทาสโก ที่ 3 (Bob Tasco III) นักแข่งรถ Drag ทำลายสถิติอย่างเป็นทางการไว้ที่ 8.128 วินาที ด้วยความเร็ว 276.76 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


ฟอร์ดกล่าวว่าเวลาที่ Mustang Cobra Jet 1400 ทำได้ถูกบันทึกไว้เป็นความเร็วสถิติโลกสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเต็มระบบของเอ็นเอชอาร์เอ (NHRA) อีกด้วย 


จากนั้น ฟอร์ดไม่หยุดอยู่กับที่ แต่กลับบ้านไปพัฒนารถรุ่นต่อไปในทันที และในเวลาไม่ถึง 2 ปีต่อมา พวกเขาได้เผยโฉมรถยนต์รุ่นปรับปรุงใหม่ และนำชื่อ Super Cobra Jet ที่ถูกใช้ในครั้งแรกตั้งแต่ปี 1969 กลับมาโลดแล่นในวงการยานยนต์อีกครั้ง 


“เราพยายามผลักดันตัวเองในโลกของมอเตอร์สปอร์ตอยู่เสมอ” มาร์ค รัชบรูค (Mark Rushbrook) ผู้อำนวยการ (Global Director) ของ Ford Performance Motorsports กล่าว “การแข่งรถแดร็กเป็นพื้นฐานในการพิสูจน์ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีของเรา และเรารู้สึกตื่นเต้นในการพยายามทำสถิติของเราให้ดีที่สุด ไม่เพียงแค่ในระยะควอเตอร์ไมล์ แต่เป็นทั้งภาพรวมของรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด"


ที่มาของรูปภาพ Ford


 ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์ (Ford Performance) และเอ็มแอลอี เรซคาร์ส (MLe Racecars) สำนักแต่งรถไฟฟ้า ได้ร่วมกันปรับปรุงระบบแบตเตอรี่ทั้งหมดของ Cobra Jet 1400 เพื่อรีดน้ำหนักลง โดยรถ 1800 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า DS-250 115 จำนวน 4 เครื่อง และอินเวอร์เตอร์รุ่น PN-250-DZR แบบเดียวกับรุ่น 1400 แต่ชุดส่งกำลังไปยังล้อหลังเป็นชุดเกียร์ Liberty รุ่นใหม่ อีกทั้งโครงช่วงล่างรถทรงเรขาคณิตด้านหลังยังรองรับยางเรเดียลของ Mickey Thompson ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการออกตัว


ฟอร์ดยังได้อัปเกรดชุดควบคุมฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ และเพิ่มระบบเก็บข้อมูลใหม่ โดยรวมแล้วสรุปว่า Mustang Super Cobra Jet ถูกรีดน้ำหนักออกมาหลายร้อยกิโลกรัม และเพิ่มกำลังขับเป็น 1,800 แรงม้าเพื่อให้สามารถคว้าเวลาที่ดีกว่าในระยะควอเตอร์ไมล์ได้



ที่มาของรูปภาพ Ford


ในครั้งนี้ แพท แมคคิว (Pat McCue) ผู้ร่วมก่อตั้งและนักขับรถทดสอบของ MLe Racecar จะเป็นผู้ขับรถยนต์คันนี้ และไม่เพียงจะทำลายสถิติ ¼ ไมล์ ของรถ EV เต็มระบบเท่านั้น แต่พวกเขายังหวังทำลายสถิติอัตราเร่ง 0-96.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในงานแข่งรถของ เอ็นเอชอาร์เอ (NHRA) ช่วงปลายปีนี้อีกเช่นกัน


ที่มาของข้อมูล newatlas

ที่มาของรูปภาพ Ford

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง