รีเซต

สร้างอาชีพแฟรนไชส์ พณ.นำ100รายร่วมแฟร์เอสเอ็มอี สร้างมูลค่าศก.15 ล้าน

สร้างอาชีพแฟรนไชส์ พณ.นำ100รายร่วมแฟร์เอสเอ็มอี สร้างมูลค่าศก.15 ล้าน
มติชน
26 ตุลาคม 2563 ( 12:20 )
115
สร้างอาชีพแฟรนไชส์ พณ.นำ100รายร่วมแฟร์เอสเอ็มอี สร้างมูลค่าศก.15 ล้าน

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า(พธ.) กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า กรมร่วมมือกับภาคเอกชนนำธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านการพัฒนาจากกรมและผู้ประกอบการ OTOP Select จำนวน 100 ราย เข้าร่วมงาน Smart SME Expo 2020 โซน DBD Pavilion ระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม-1 พฤศจิกายน 2563 ณ ฮอลล์ 9-10 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี  ธุรกิจแฟรนไชส์’อาหาร 20 ราย เช่น เป็ดน้อยโรตี, จั๊บญวนแม่พลอย, PaPa Pizza, ป๊อบอายส์ ลูกชิ้นปลาระเบิด ธุรกิจเครื่องดื่ม 13 ราย เช่น ชานมไข่มุก บาบูแบร์, ZEROCO COFFEE, ชาตันหยง, ชาบังนัน ธุรกิจบริการ 3 ราย ได้แก่ ร้านสะดวกซัก Wonder Wash, รับทำสิ่งพิมพ์ IDO4IDEA, C Plus Express  ธุรกิจการศึกษา 3 ราย ได้แก่ Quality Kids, โรงเรียนบ้านรักภาษา และ Smart Brain และธุรกิจค้าปลีก 1 ราย คือ บิ้วตี้เซ็นเตอร์ (BCO) สำหรับไฮไลท์ของธุรกิจแฟรนไชส์ที่ได้คัดสรรมาครั้งนี้คือ ผู้ที่สนใจเริ่มต้นทำธุรกิจหรือต้องการหารายได้เสริมสามารถลงทุนได้ด้วยเงินทุนเริ่มต้นเพียง 4,900 บาท จนถึงธุรกิจหลักล้านบาท

 

สำหรับ ผู้ประกอบการ OTOP Select ที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ จะอยู่ภายในโซน Pavilion 2 จำนวน 60 ราย ประกอบด้วย อาหารและเครื่องดื่ม 22 ราย, ผ้าและเครื่องแต่งกาย 19 ราย, ของใช้ ของตกแต่ง และของที่ระลึก 13 ราย และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร 6 ราย เหมาะกับกลุ่มนักธุรกิจ นักลงทุนที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ชุมชนนำไปต่อยอดขยายช่องทางการตลาด

 

“ ผู้ที่กำลังมองหาของฝากหรือของขวัญสำหรับเทศกาลปีใหม่ 2564 ที่กำลังใกล้ถึงแล้ว ประชาชนสามารถเลือกซื้อสินค้าได้จำนวนมาก อีกทั้งส่งเสริมรายได้ให้ผลิตภัณฑ์ชุมชน ยกระดับรายได้ เพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจ พัฒนาคุณภาพชีวิต และขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศอีกทางหนึ่ง กรมตั้งเป้าหมายเกิดการเจรจาซื้อขายธุรกิจและสร้างผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์หน้าใหม่ประมาณ 100 ราย สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท” นายทศพล กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ครึ่งปีแรกธุรกิจแฟรนไชส์เติบโตต่ำกว่าและหลายธุรกิจกระทบปัญหามูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท เหลือต่ำแสนล้านบาทในขณะนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง