รีเซต

'โปรตุเกส' ประกาศแผนทยอยคลายล็อกดาวน์

'โปรตุเกส' ประกาศแผนทยอยคลายล็อกดาวน์
Xinhua
12 มีนาคม 2564 ( 13:46 )
35
'โปรตุเกส' ประกาศแผนทยอยคลายล็อกดาวน์

ลิสบอน, 12 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (11 มี.ค.)  อันโตนิโอ คอสตา นายกรัฐมนตรีโปรตุเกส ประกาศกำหนดการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่บังคับใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มานานกว่า 2 เดือน โดยให้คำมั่นว่าจะเป็นการผ่อนคลายที่รอบคอบ ระมัดระวัง และค่อยเป็นค่อยไป

 

สถาบันศึกษาสำหรับเด็กเล็ก ร้านค้าแบบซื้อกลับบ้าน ร้านเสริมสวย ร้านหนังสือ ร้านจำหน่ายรถยนต์ และสำนักงานด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทอสังหาริมทรัพย์ จะเปิดให้บริการอีกครั้งได้ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. เป็นต้นไป

ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย. โรงเรียน ร้านค้าขนาดเล็ก ร้านอาหาร และร้านอาหารที่มีพื้นที่เปิดโล่งนอกอาคาร รวมถึงพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์จะกลับมาเปิดให้บริการได้ ส่วนสถาบันศึกษาระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา รวมถึงหอประชุม โรงภาพยนตร์ โรงละคร และร้านอาหารที่อยู่ในอาคาร จะกลับมาเปิดให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.

 

หลังจากวันที่ 3 พ.ค. ร้านอาหารจะได้รับอนุญาตให้ขยายขอบเขตการให้บริการ รวมถึงจะอนุญาตให้มีกิจกรรมและการประกอบพิธีทางศาสนาที่สำคัญด้วย

คอสตากล่าวว่าความร่วมมือจากทุกภาคส่วนตลอด 2 เดือนที่ผ่านมาทำให้รัฐบาลสามารถประกาศแผนฟื้นฟูสังคมเชิงรุกได้ ทว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในโปรตุเกส ณ ตอนนี้ยังคงเลวร้ายกว่าเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยประชาชนทุกคนควรสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือให้สะอาด และปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

 

ทั้งนี้ โปรตุเกสมียอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 811,948 ราย และมียอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 16,635 ราย นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง