รีเซต

พาณิชย์ถกสวีเดนชวนลงทุน อีอีซี

พาณิชย์ถกสวีเดนชวนลงทุน อีอีซี
TNN ช่อง16
13 กรกฎาคม 2563 ( 16:40 )
42
พาณิชย์ถกสวีเดนชวนลงทุน อีอีซี

นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายสตัฟฟาน แฮร์สเตริม เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสวีเดนประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะเพื่ออำลาในโอกาสพ้นจากหน้าที่ โดยได้ใช้โอกาสนี้ หารือกระชับความสัมพันธ์การค้าการลงทุน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระหว่างกัน หลังการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกันและการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ ได้เชิญนักลงทุนจากสวีเดนเข้ามาลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก  (อีอีซี) ในด้านที่สวีเดนมีความเชี่ยวชาญ ขณะเดียวกัน ยังขอให้สวีเดนช่วยส่งเสริมสินค้าเกษตร อาทิ ข้าว ผัก ผลไม้ และผลิตภัณฑ์ยางพาราคุณภาพสูงของไทย เข้าสู่ตลาดสวีเดนและกลุ่มนอร์ดิก รวมทั้งขอให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการตรวจสอบคุณภาพสินค้าของไทยด้วย นอกจากนี้ ยังได้เชิญชวนภาคเอกชนสวีเดนเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้าออนไลน์ของกระทรวงพาณิชย์ ผ่านกิจกรรม Online Business Matching และการจัดงานแสดงสินค้าทั้งแบบปกติและแบบ Virtual Exhibition ในสินค้าอาหารและไลฟ์สไตล์

ด้านเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสวีเดน แจ้งว่า สวีเดน สนับสนุนการฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจระหว่างสองภูมิภาค และขอให้ไทยพิจารณาเปิดให้นักธุรกิจสวีเดนเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้โดยเร็วด้วย

พร้อมกันนี้ นายสรรเสริญ ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องอุตสาหกรรมสินค้ากะทิของไทย ยืนยันมีระบบการตรวจสอบที่มาของวัตถุดิบและได้ใช้โอกาสนี้ เชิญผู้แทนทูตสวีเดนเข้าร่วมกับคณะทูตลงพื้นที่ดูการเก็บมะพร้าวเชิงอุตสาหกรรม และระบบตรวจสอบย้อนกลับของผู้ผลิตและส่งออกของไทยด้วย

ปัจจุบัน สวีเดนเป็นคู่ค้าอันดับ 40 ของไทย โดยในปี 2562 มีมูลค่าการค้ารวม 1,089.43 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 34,800 ล้านบาท  เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 2.32%  โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ แผงสวิทซ์และแผงควบคุมกระแสไฟฟ้า เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง