รีเซต

MIT พัฒนา “โดรนนุ่ม” พร้อมกรงเล็บ บินคว้าสิ่งของกลางอากาศด้วยความเร็วสูง

MIT พัฒนา “โดรนนุ่ม” พร้อมกรงเล็บ บินคว้าสิ่งของกลางอากาศด้วยความเร็วสูง
TNN ช่อง16
8 กันยายน 2567 ( 14:35 )
21
MIT พัฒนา “โดรนนุ่ม” พร้อมกรงเล็บ บินคว้าสิ่งของกลางอากาศด้วยความเร็วสูง

นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ MIT พัฒนา “โดรนนิ่ม”หรือ “Soft Drone” แบบใหม่ ที่ไม่เพียงแต่บินได้เท่านั้น แต่ยังสามารถบินโฉบลงมา และใช้ขาที่มีลักษณะคล้ายกรงเล็บของสัตว์ปีก หยิบจับและเคลื่อนย้ายสิ่งของได้ คล้ายกับการใช้กรงเล็บจับเหยื่อของนก


โดรนสุดไฮเทคนี้ พัฒนาโดยทีมนักวิจัยในหน่วย MIT Spark Lab ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการวิจัยหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติสำหรับการใช้งานบนอากาศ อวกาศ และภาคพื้นดิน โดยทางทีมผู้พัฒนาระบุว่า โดรนนี้เป็นตัวอย่างแรกของหุ่นยนต์ควบคุมทางอากาศ ที่ติดตั้งระบบรับรู้ แบบเต็มรูปแบบบนโดรน ทำให้โดรนสามารถระบุตำแหน่ง และจับวัตถุที่มีลักษณะหลากหลาย ได้อย่างรวดเร็วและมั่นคง


ซึ่งการพัฒนา ขาของโดรนแบบนิ่มนี้ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสัตว์ปีก ที่สามารถใช้กรงเล็บจับเหยื่อ และบินไปยังสถานที่ต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย อย่างไรก็ตามโดรนต้องการการควบคุมที่แม่นยำกว่า ทางทีมจึงต้องพัฒนาระบบในการระบุและจับวัตถุที่มีรูปร่างและขนาดต่าง ๆ ให้แม่นยำขึ้น


โดยระบบรับรู้บนโดรน จะเป็นการผสมผสานเทคโนโลยีต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้โดรนสามารถเข้าใจสภาพแวดล้อมได้ ซึ่งรวมถึงเครื่องตรวจจับที่ใช้เครือข่ายประสาทในการจับสิ่งของ นอกจากนี้ ยังมีเครื่องประมาณตำแหน่งของวัตถุแบบ 3 มิติ ที่ทำหน้าที่กำหนดตำแหน่งและทิศทางของวัตถุ ส่วนการออกแบบ ตัว “ขาจับ” ที่ทำออกมาในรูปแบบของ “กรงเล็บ” ก็เน้นไปที่เรื่องของความยืดหยุ่น ช่วยให้จับวัตถุได้อย่างรวดเร็วและนุ่มนวล ลดความเสี่ยงต่อความเสียหาย และช่วยดูดซับแรง ทำให้จับวัตถุได้มั่นคงยิ่งขึ้น


ซึ่งจากการทดสอบใช้งาน ทีมวิจัยพบว่าระบบนี้ ทำให้โดรนสามารถจับวัตถุได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ และทำได้ในสถานการณ์ที่หลากหลาย เหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานที่ต้องใช้การหยิบจับสิ่งของ และการขนย้ายสิ่งของต่าง ๆ เช่น การขนส่งพัสดุอย่างรวดเร็ว หรือภารกิจการค้นหาและกู้ภัย ในอนาคต


ข้อมูลจาก interestingengineeringtecheblog

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง