รีเซต

'โควิด-19' พ่นพิษ ควาญพาช้าง กลับสุรินทร์บ้านเกิด ไลฟ์สดหาค่าอาหาร

'โควิด-19' พ่นพิษ ควาญพาช้าง กลับสุรินทร์บ้านเกิด ไลฟ์สดหาค่าอาหาร
ข่าวสด
9 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:04 )
86
'โควิด-19' พ่นพิษ ควาญพาช้าง กลับสุรินทร์บ้านเกิด ไลฟ์สดหาค่าอาหาร

โควิด : ควาญจำต้องพาช้าง กลับสุรินทร์บ้านเกิด ผลกระทบจากพิษ 'โควิด-19' ทำนักท่องเที่ยวหาย ไร้งานไร้เงิน ต้องไลฟ์สดการแสดง หาค่าอาหารเลี้ยงช้าง

 

 

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ควาญช้างประสบปัญหาตกงานเนื่องจากผู้ประกอบการปางช้างในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ได้ประสบปัญหาจากพิษโควิด-19 จนไม่สามารถจ้างช้างไว้ดูแลต่อได้

 

 

ควาญช้างจึงจำเป็นต้องนำช้างเดินทางกลับมายังบ้านเกิด และได้รวมตัวกันเป็นประจำทุกวัน ที่วังทะลุ ห่างจากหมู่บ้านช้าง 3 กิโลเมตร ซึ่งเป็นบริเวณที่แม่น้ำชีและแม่น้ำมูลไหลมาบรรจบกัน จุดทำกิจกรรมทั้งการพาช้างมาอาบน้ำ ให้นักท่องเที่ยวได้มาเยี่ยมชมและถ่ายภาพในทุกวันของช่วงเย็น

 

https://youtu.be/WmmAtnwUV74

 

กลายเป็นจุดรวมตัวของผู้เลี้ยงช้างที่ตกงานนำช้างกว่า 32 เชือก มาทำกิจกรรมแสดงต่าง ๆ โดยไลฟ์สดผ่านโซเชียลเพื่อหารายได้และค่าอาหารช้างในช่วงวิกฤติที่ไม่มีงานสร้างรายได้ในขณะนี้ ซึ่งเป็นการร่วมกันเพื่อหาช่องทางในการเอาตัวรอด โดยมีน.ส.บุญญารัตน์ ศาลางาม ผู้รับหน้าที่ไลฟ์สดผ่าน YouTube

 

ทำหน้าที่จัดการแสดงของช้างและเชิญชวนแฟนคลับที่คอยรับชมจากทั้งในและนอกประเทศ ได้ร่วมกันชม เชียร์ และสนับสนุนค่าอาหารให้กับช้าง มีทีมงานช่วยกันจัดอาหารช้างที่เตรียมไว้ คือแตงโม แตงกวา กล้วย และอ้อย นำไปใส่ให้ช้างได้กินหมุนเวียนกันไป ถือเป็นการสนับสนุนกิจกรรมของชาวช้างที่ตกงานอีกทางหนึ่ง

 

นางพร จำเริญใหญ่ เจ้าของช้างที่ตกงาน เปิดเผยว่า ตนและช้างได้ถูกเลิกจ้างเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 นักท่องเที่ยวหลัก ๆ อย่างชาวต่างชาติก็ไม่มี นักท่องเที่ยวชาวไทยก็น้อยมาก ทำให้ปางช้างที่จ้างอยู่ไม่มีรายได้เพียงพอมาจ้างตน และช้างเองก็ต้องกินอาหารในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก การจัดหาอาหารซึ่งต้องใช้เงินเยอะ

 

 

ตนจึงพาช้างกลับมาบ้านเกิดถึงแม้จะไม่มีรายได้ แต่ก็ยังพอได้ปลูกหญ้า ปลูกอ้อย ให้ช้างมีกินได้บ้าง แต่ก็ยังไม่เพียงพอ จึงได้มีการรวมตัวทำกิจกิจกรรมหารายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวรวมทั้งช้างด้วย โดยเงินที่ได้จากการสนับสนุนจะถูกแบ่งและเฉลี่ยให้ควาญช้างแต่ละครอบครัว อีกส่วนหนึ่งจะนำไปซื้ออาหารช้างมาดูแลช้าง และทำกิจกรรมในไลฟ์สดของแต่ละวัน

 

สำหรับผู้ต้องการสนับสนุนชาวช้างและช้างที่ตกงาน หลังจากแวะเที่ยวในหมู่บ้านช้างแล้วก็มาเที่ยวเยี่ยมเยือนช้างได้ที่วังทะลุ หรือรับชมการไลฟ์สดทาง YouTube ช่องชื่อว่า Elephant Story สามสาวดาวซิ่ง ทุกวันช่วงเวลา 11.30 น. - 12.30 น. และเวลา 14.30 น. จนกว่าอาหารจะหมด หรือสนับสนุนผ่านเลขบัญชีธนาคารไทยพานิชย์ เลขที่ 411-032-7427 ชื่อบัญชี บุญญารัตน์ ศาลางาม หรือ IDLine : Joy092425

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง