รีเซต

ยอดตายโควิดพุ่งทำสถิติใหม่ รัสเซียผวาสั่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 เป็นชาติแรกของโลก

ยอดตายโควิดพุ่งทำสถิติใหม่ รัสเซียผวาสั่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 เป็นชาติแรกของโลก
มติชน
1 กรกฎาคม 2564 ( 16:59 )
43
ยอดตายโควิดพุ่งทำสถิติใหม่ รัสเซียผวาสั่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 เป็นชาติแรกของโลก

 

รอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ว่าโค ในขณะที่ยอดติดเชื้อก็ยังเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 23,543 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นยอดติดเชื้อรายวันสูงสุดนับตั้งแต่ 17 มกราคมปีนี้ ทำให้ยอดติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 5,538,142 ราย

 

 

ในวันเดียวกันนี้ กระทรวงสาธารณสุขรัสเซียประกาศให้เป็นวันเริ่มต้นการรณรงค์ฉีดวัคซีนรอบใหม่เป็นครั้งแรก หลังจากที่ประกาศแนวทางการฉีดวัคซีนใหม่ โดยกำหนดให้ทุกคนที่เคยได้รับวัคซีนครบถ้วนมาแล้ว 6 เดือนหรือก่อนหน้านั้น ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนใหม่ เพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน ถือเป็นประเทศแรกในโลกที่นำเอามาตรการฉีดวัคซีนเสริมดังกล่าวมาใช้

 

 

นายเซอร์เก ซอบยานิน นายกเทศมนตรีมอสโก ระบุว่า ผู้ที่เข้ารับวัคซีนเสริม จะได้รับวัคซีน สปุตนิค วี และ สปุตนิค ไลท์ (ฉีดเข็มเดียว) เป็นหลัก แม้ว่าโดยหลักการแล้วจะสามารถได้รับวัคซีนตัวหนึ่งตัวใดจาก 4 ตัวที่ทางการอนุมัติให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินแล้วก็ตาม ทั้งนี้วัคซีนที่ได้รับอนุมัติให้นำมาใช้อีก 2 ตัวคือ วัคซีน เอปิแวคโคโรนา(EpiVacCorona) และ วัคซีน โควีแวค (CoviVac) ซึ่งเป็นวัคซีนพัฒนาในรัสเซียเช่นเดียวกัน

 

 

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า การฉีดวัคซีนเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันดังกล่าว ถือเป็นมาตรการฉุกเฉินที่จำเป็นเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อในรัสเซียพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และสัดส่วนของผู้ที่ฉีดวัคซีนทั้งหมดยังคงต่ำอยู่เพียงแค่ 16 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรทั้งหมด 140 ล้านคน โดยที่ส่วนใหญ่เกิดจากความไม่เชื่อถือในวัคซีนที่พัฒนาและผลิตในประเทศ โดยทางกระทรวงฯยืนยันว่า จะใช้มาตรการฉีดวัคซีนเสริมดังกล่าวนี้ไปทุกๆ 6 เดือน จนกว่าจะมีผู้ได้รับวัคซีนถึงระดับ 60 เปอร์เซ็นต์ของประชากร ซึ่งเดิมคาดว่าจะเป็นไปได้ในช่วงใบไม้ร่วงปีนี้ แต่ทางการยอมรับแล้วว่า ไม่สามารถบรรลุถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้

 

 

นายเอล็กซานเดอร์ กินต์สเบิร์ก ผู้อำนวยการสถาบันกามาเลยา ผู้พัฒนาวัคซีนสปุตนิค ระบุว่า มีความจำเป็นที่ต้องเสริมภูมิคุ้มกันให้อยู่ในระดับสูงสุด เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อเดลต้า ที่แพร่ได้เร็วเป็นพิเศษ แม้ว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแต่เดิมจะมีภูมิคุ้มกันอยู่ในตัวนานกว่า 6 เดือนก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง