รีเซต

โควิดโอไมครอนแพร่ระบาดกว่า 20 ประเทศทั่วโลก นอร์เวย์-ซาอุฯพบผู้ติดเชื้อล่าสุด

โควิดโอไมครอนแพร่ระบาดกว่า 20 ประเทศทั่วโลก นอร์เวย์-ซาอุฯพบผู้ติดเชื้อล่าสุด
มติชน
1 ธันวาคม 2564 ( 19:06 )
45
โควิดโอไมครอนแพร่ระบาดกว่า 20 ประเทศทั่วโลก นอร์เวย์-ซาอุฯพบผู้ติดเชื้อล่าสุด

1 ธันวาคม รอยเตอร์รายงานข่าวระบุว่า พบการระบาดของเชื้อโควิด-19สายพันธุ์โอไมครอนแพร่ระบาดออกไปหลายประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดทางการเกาหลีใต้ออกมายืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนแล้ว ส่วนกระทรวงสาธารณสุขของกานาออกมาเปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อรายแรกซึ่งเป็นผู้โดยสารที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ

 

ในวันเดียวกันมีการรายงานว่า นอร์เวย์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเป็นนักท่องเที่ยวที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากแอฟริกาใต้ 2 ราย และทางการซาอุดีอาระเบียรายงานพบผู้ติดเชื้อโอไมครอน 1 รายหลังเดินทางกลับมาจากประเทศในแถบแอฟริกาเหนือ ถือเป็นผู้ป่วยรายแรกของภูมิภาคแอฟริกาเหนือและตะวันออกกลาง ก่อนหน้านี้มีการรายงานว่า บราซิลเป็นชาติแรกในภูมิภาคอเมริกาใต้ที่รายงานพบการติดเชื้อโอไมครอนในผู้ป่วย 2 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศแอฟริกาใต้

 

สื่อหลายสำนักในญี่ปุ่นรายงานตรงกันเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมนี้ว่า ญี่ปุ่นยืนยันการพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนในประเทศรายที่ 2 แล้ว หลังจากพบนักการทูตชาวนามิเบียเป็นผู้ติดเชื้อรายแรก โดยสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ระบุว่าผู้ป่วยรายที่ 2 นี้เป็นชายต่างชาติ ส่วนเอฟเอ็นเอ็นทีวี ระบุว่าเป็นผู้ที่เดินทางมาจากเปรู ในส่วนของนักการทูตนามิเบียนั้น ทางการญี่ปุ่นยืนยันว่า ได้ตรวจสอบคนกลุ่มเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิด 70 คนเรียบร้อยแล้วไม่มีผู้ใดแสดงอาการป่วยออกมา

 

นายจอน แฮ-ชอล รัฐมนตรีความมั่นคงปลอดภัยภายในของเกาหลีใต้ ประกาศ มาตรการป้องกันเข้มงวดเพื่อรับมือโอไมครอน หลังจากพบชาวไนจีเรียรายหนึ่งต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อโอไมครอน ซึ่งล่าสุดได้รับการยืนยันแล้วว่าติดเชื้อจริง ทั้งนี้เกาหลีใต้กำลังเผชิญการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งเกินกว่า 5,000 รายในวันเดียวกันนี้

 

รายงานข่าวระบุว่า สถานการณ์การระบาดของโอไมครอนในนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ยิ่งน่าวิตกมากขึ้นตามลำดับ หลังจากพบผู้ติดเชื้อโอไมครอน 6 รายก่อนหน้านี้ โดยทางการรัฐนิวเซาท์เวลส์แถลงยืนยันผู้ติดเชื้อรายที่ 7 เป็นชายวัย 40 เศษ เดินทางกลับจากแอฟริกาใต้เมื่อ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พร้อมกับยืนยันว่า มีชาวต่างชาติอย่างน้อย 2 รายซึ่งยืนยันการติดเชื้อโอไมครอนไปก่อนหน้านี้ เดินทางไปยังหลายสถานที่ในนครซิดนีย์และอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดในชุมชนขึ้นได้

 

ที่ประเทศอังกฤษ นาย ซายิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขแถลงในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนที่ได้รับการยืนยันแล้วในอังกฤษรวม 22 ราย และยืนยันว่า ตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มสูงขึ้นอีกอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม นายจาวิด กล่าวด้วยว่า มีความเป็นไปได้ที่วัคซีนที่ใช้กันอยู่ในเวลานี้ จะยังคงมีประสิทธิภาพในการป้องกันไม่ให้ผู้ติดเชื้อโอไมครอน มีอาการป่วยหนัก แม้จะไม่สามารถป้องกันไม่ให้ติดเชื้อได้ก็ตาม ดังนั้นโครงการระดมฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นของรัฐบาลยังคงมีความสำคัญ ซึ่งทุกคนควรเข้ารับวัคซีนกระตุ้นโดยเร็ว เพราะยังคงถือว่าเป็นวิธีป้องกันที่ดีที่สุดเท่าที่มีอยู่ในเวลานี้

 

ชาติในยุโรปยังคงพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนในประเทศเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยสเปน พบผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วเป็นรายที่ 2 นอกจากนั้นยังมีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโอไมครอนอีก 2 รายซึ่งคาดว่าจะยืนยันได้ภายในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้ผู้ติดเชื้อรายแรกของสเปนเป็นชายวัย 51 ปี ที่เดินทางกลับมาจากแอฟริกาใต้ผ่านเนเธอร์แลนด์ ส่วนรายที่ 2 เป็นสตรีวัย 61 ปี ที่เดินทางกลับจากแอฟริกาใต้ ถูกระบุว่าติดเชื้อโอไมครอนทั้งๆ ที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว 2 เข็ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง