รีเซต

รวมทุกข้อสงสัยอยากรู้ต้องอ่าน! 16 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19

รวมทุกข้อสงสัยอยากรู้ต้องอ่าน! 16 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19
TNN ช่อง16
12 พฤษภาคม 2564 ( 19:26 )
249
รวมทุกข้อสงสัยอยากรู้ต้องอ่าน! 16 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19

วันนี้ (12พ.ค.64) ข้อมูลมาจาก “ผ่าวัคซีนโควิด-19 ฟังชัดๆ กับ 3 สถาบัน” ทาง Facebook : รามาแชนแนล (11 พ.ค.2564 เวลา 18.00 น.) โดยศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยคลินิก และรศ.นพ.วินัย รัตนสุวรรณ หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม โรงพยาบาลศิริราช ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก และรศ.พญ.ธนยวีร์ ภูธนกิจ รองหัวหน้าภาควิชากุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ผศ.นพ.กำธร มาลาธรรม นายกสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย และศ.นพ.พันธุ์เทพ อังชัยสุขศิริ สาขาวิชาโลหิตวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ จากโรงพยาบาลรามาธิบดี โดยมีรายละเอียด ดังนี้


1.เขาว่าฉีดแล้วตาย?

ในประเทศไทยมี 1.7 ล้านคน ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ยังไม่มีคนตาย แต่มีคนตายจากโควิดทุกวัน

2.ฉีด ไม่ฉีด หรือรอ?

ฉีดเลย ฉีดแล้วโอกาสติดลดลงครึ่งหนึ่งทันที และช่วยป้องกันคนในครอบครัว โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่ตอนนี้ยังไม่มีวัคซีน

3.วัคซีนยี่ห้อไหนดีกว่ากัน?

ทุกยี่ห้อประสิทธิภาพในภาพรวมไม่ต่างกัน ที่ต้องมีหลายยี่ห้อไม่ใข่เพื่อแข่งขัน แต่เพื่อจะได้ช่วยกันระดมฉีดทุกตัวที่มีให้ครอบคลุมประชากรมากที่สุด อิสราเอล อเมริกา อังกฤษ จีน ใช้วัคซีนต่างชนิดกัน แต่กลับสู่ภาวะปกติได้เหมือนกัน (ฝรั่งเศสใช้ตัวเดียวกับอังกฤษ แต่ขณะนี้ยังวิกฤต เพราะฉีดได้น้อย)

4.ป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้?

ได้ ไวรัสกลายพันธุ์บางตัวทำให้ประสิทธิภาพลดลง แต่ลดลงแปลว่ายังมีประสิทธิภาพอยู่

5.เข็ม 1 กับเข็ม 2 คนละยี่ห้อ?

ทำได้ แต่ไม่แนะนำ ยกเว้นกรณีหมอเห็นว่าจำเป็น ตอนนี้เมื่อฉีดเข็มแรกระบบจะจองเวลา/สถานที่ สำหรับฉีดเข็ม 2 ในทันที ยิ่งเปลี่ยนจะยิ่งช้า

6.โอกาสเกิดคลัสเตอร์ใหม่?

สถานการณ์ตอนนี้เป็นสัญญาณเตือนว่าการระบาดเกิดได้ทุกชมุชน ถ้าไม่อยากเป็นคลัสเตอร์ใหม่ ต้องรีบฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด

7.เมื่อใดจะกลับสู่ภาวะปกติ?

ยิ่งฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมมาก ยิ่งกลับสู่ภาวะปกติได้เร็ว เราต้องฉีด 100 ล้านโดส ถ้าได้วันละ 300,000 ต้องใช้เวลา 10 เดือน ถ้าจะปลดล็อกภายในสิ้นปีต้องร่วมมือกันฉีดให้เร็วกว่านั้น

8.หมอพร้อมแค่ไหน?

หมอพร้อมแล้ว มิถุนายนนี้ ถ้าวัคซีนพร้อมคนรับวัคซีนพร้อม ฉีดได้ทันที

9.ผลข้างเคียง อาการเป็นอย่างไร?

ผลข้างเคียงที่เป็นอาการแพ้จริงๆ มีเพียง 1 ในแสนส่วน ไข้ต่ำ ปวด บวม แดง ร้อน มีรายงานไม่ถึง 10% มีไข้ เป็นอาการปกติ แสดงว่าร่างกายมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อวัคซีน อายุน้อย/เพศหญิงเป็นมากกว่า

10.ทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันจริงไหม?

การฉีดไม่ได้เพิ่มปรากฏการณ์การเกิดลิ่มเลือดทั่วไป แต่เป็นลิ่มเลือดอุดตันชนิดพิเศษ พบน้อยมาก ยังไม่พบในคนไทยและรักษาได้ แต่ถ้าติดโควิดมีโอกาสเกิดลิ่มเลือดอุดตันมีมากกว่า

11.มีอาการชาครึ่งตัวหลังฉีดจริงไหม?

อาการชาหรืออ่อนแรงครึ่งตัวเกิดได้ เป็นอาการชั่วคราว อาจเกิดจากร่างกายไม่พร้อม อ่อนเพลีย หรือกลัว หายเป็นปกติได้ใน 1-3 วัน หรือไม่เกิน 1 สัปดาห์

12.ต่างวัย ผลข้างเคียงต่างไหม?

ต่าง อายุน้อย/เพศหญิงพบอาการมากกว่า กรณีผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัว ไม่ได้ทำให้มีผลข้างเคียงมากขึ้น แต่้ถาติด อาการจะรุรแรง ดังนั้น ต้องรีบมาฉีด

13.วัคซีน ต่างยี่ห้อ ผลข้างเคียงต่างไหม?

ต่าง แอสตราเซเนกา เป็นวัคซีน “เชื้อเป็น” ทำให้มีไข ปวดเมื่อย แต่มีประสิทธิภาพสูงตั้งแต่เข็มแรก ซิโนแวคเป็นวัคซีน “เชื้อตาย” ผลข้างเคียงน้อย แต่ต้องฉีดครบ 2 เข็มจึงจะมีภูมิคุ้มกันเต็มที่

14.กรณีพบอาการข้างเคียงหลังฉีด?

ณ จุดฉีดวัคซีนทุกจุดจะมีเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์พร้อมดูแลตามมาตรฐาน หลังฉีดจะต้องอยู่ดูอาการ 30 นาที ถ้ามีอาการข้างเคียงสามารถแก้ไขและส่งต่อได้ทันที

15.ทำไมให้คนแก่ฉีดซิโนแวค?

ก่อนหน้านี้ จริงๆ ก็ไม่ได้มีข้อห้าม แต่เพราะตอนหลังนี้ มีผลการศึกษาเพิ่มเติม ที่ยืนยันว่าปลอดภัย ทีมหมอจึงเสนอให้ปลดล็อกเรื่องอายุ มีตัวไหน จะได้ฉีดตัวนั้นก่อน แต่ไม่ได้บังคับ

16.ใครบ้างที่ยังไม่ควรฉีด?

1.กำลังป่วย 2.มีโรคประจำตัวอาการหนัก เช่น โรคหัวใจที่มีภาวะหัวใจวาย หรือหัวใจเต็นผิดจังหวะอยู่ ต้องให้แพทย์ประจำตัวประเมิน 3.หญิงตั้งครรภ์ไตรมาสแรก (น้อยกว่า 12 สัปดาห์)



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง