รีเซต

‘เรนนี่ ช่องส่องผี’ เตรียมขอขมาย่าโม 19 ก.ค.นี้ จัดกำลังตำรวจ 150 นาย กันเหตุวุ่นวาย

‘เรนนี่ ช่องส่องผี’ เตรียมขอขมาย่าโม 19 ก.ค.นี้ จัดกำลังตำรวจ 150 นาย กันเหตุวุ่นวาย
มติชน
18 กรกฎาคม 2563 ( 16:09 )
161
1
‘เรนนี่ ช่องส่องผี’ เตรียมขอขมาย่าโม 19 ก.ค.นี้ จัดกำลังตำรวจ 150 นาย กันเหตุวุ่นวาย
 

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา พร้อม พล.ต.ต สุจินต์ นิจพาณิชย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จ.) นครราชสีมา และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เดินทางมากราบไหว้สักการะท้าวสุรนารีและตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมการจัดพิธีขอขมาท้าวสุรนารีและนางสาวบุญเหลือ วีรสตรีชาวจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งถูกผู้จัดรายการช่องส่องผีให้ข้อมูลบิดเบือนประวัติศาสตร์และดูหมิ่นโดยจะมาประกอบพิธีขอขมาในวันที่ 19 ก.ค.นี้

 

 

นายวิเชียร กล่าวว่า ได้มาตรวจดูความพร้อมการอำนวยความสะดวกให้ผู้จัดรายการช่องส่องผีมาทำพิธีขอขมาด้วยความสงบเรียบร้อยและราบรื่นจบลงด้วยดี โดยกางเต้นท์รองรับประชาชนที่มาดูการทำพิธีส่วนศาลาทรงไทยได้จัดเก้าอี้ให้สักขีพยานซึ่งเป็นผู้แทนทุกภาคส่วนนั่งดู ส่วนบนลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จะมีเฉพาะคณะพราหมณ์และผู้จัดรายการช่องส่องผีมาขอขมาเท่านั้น รูปแบบตั้งเครื่องบวงสรวงด้านหน้า พราหมณ์เป็นคนกล่าวนำกราบสักการะจากนั้นให้อาจารย์เรนนี่เป็นคนกล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงให้ทุกคนได้ยิน ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องห้ามเข้าไปอย่างเด็ดขาด ซึ่งทั้ง 2 จุดที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีและวัดศาลาลอย พิธีการเหมือนกัน โดยเน้นรวบรัดไม่รบกวนต่อนักท่องเที่ยวและประชาชนที่เดินทางมากราบไหว้สักการะ แต่ต้องถูกต้องครบถ้วนตามจารีตประเพณีของชาวจังหวัดนครราชสีมาและเป็นไปตามความเหมาะสม

 

 

นายวิเชียร กล่าว เนื้อหาคำกล่าว คณะช่องส่องผีจัดรายการโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์จาบจ้วงเกียรติภูมิย่าโมและย่าบุญเหลือ คณะมากราบขอขมาดวงวิญญาณและขออภัยชาวจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้รับการยืนยันทีมงานมาครบทั้ง 3 คน การทำพิธีขอขมา เท่าที่สอบถามไม่เกิดขึ้นมาก่อน ที่ผ่านมาเมื่อมีเหตุการณ์ดูหมิ่นย่าโม ย่าบุญเหลือไม่ทราบตัวตนผู้กระทำ ส่วนใหญ่ที่เห็นเป็นการประกอบพิธีบวงสรวงหรือแก้บนท้าวสุรนารีที่เกิดขึ้นเป็นประจำ ซึ่งตนในฐานะตัวแทนชาวจังหวัดนครราชสีมา ได้อธิษฐานและบอกกล่าวย่าโม พรุ่งนี้จะมีผู้จัดรายการช่องส่องผีมาขอขมาและขอช่วยดลบันดาลให้การประกอบพิธีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

ด้าน พล.ต.ต สุจินต์ ผบก.ภ.จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ตนได้เรียกหัวหน้าสถานีและนายตำรวจที่เกี่ยวข้องประชุมหารือ 2 ครั้ง เพื่อวางแผนการรักษาความสงบเรียบร้อย โดยสนธิกำลังกระจายทั้ง 2 จุดรวม 150 นาย เราต้องการ์ดสูงป้องปราบไว้ก่อน ฝากถึงประชาชนไม่ต้องแห่กันมาดู ช่วงการประกอบพิธีมีการถ่ายทอดสดผ่านหลายช่องทาง หากมาดูก็ต้องสวมหน้าอนามัยและรักษาระยะห่างทางสังคม ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดี เราได้นำผลพิจารณาและดุลยพินิจของ กสทช.มาประกอบในสำนวนร้องทุกข์กล่าวโทษ ซึ่งไม่น้าลชเป็นห่วงทุกอย่างมีพยานหลักฐานชัดเจนและดำเนินตามขั้นตอนอยู่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง