รีเซต

ฮุนเซนสั่งทำลาย “อาวุธสหรัฐ” ตอบโต้หลังถูกคว่ำบาตร-เหตุสนิทจีนเกินเหตุ

ฮุนเซนสั่งทำลาย “อาวุธสหรัฐ” ตอบโต้หลังถูกคว่ำบาตร-เหตุสนิทจีนเกินเหตุ
ข่าวสด
11 ธันวาคม 2564 ( 12:59 )
69
ฮุนเซนสั่งทำลาย “อาวุธสหรัฐ” ตอบโต้หลังถูกคว่ำบาตร-เหตุสนิทจีนเกินเหตุ

ฮุนเซนสั่งทำลาย “อาวุธสหรัฐ” - เอเอฟพี รายงานวันที่ 11 ธ.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ผู้นำกัมพูชา มีคำสั่งให้กองทัพทำลายอาวุธยุทโธปกรณ์ที่เป็นของสหรัฐอเมริกาหรือนำไปทิ้งในโกดัง

 

ไม่กี่วันหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกาประกาศควบคุมการส่งออกสินค้าและบริการทางความมั่นคงแก่กองทัพและหน่วยข่าวกรองของกัมพูชา เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการคอร์รัปชั่น รวมถึงบทบาทและอิทธิพลของจีนในประเทศ

 

“ผมสั่งให้หน่วยงานทั้งหมดของกองทัพดำเนินการตรวจสอบอาวุธและยุทโธปกรณ์ทางการทหารที่กัมพูชามีประจำการในปัจจุบัน เราต้องยกเลิกใช้งานอาวุธและยุทโธปกรณ์ของสหรัฐอเมริกาทั้งหมด หากมีประจำการให้นำไปไว้ในโกดังหรือทำลายทิ้ง” นายกฯ ฮุนเซนระบุผ่านข้อความที่โพสต์ทางเฟซบุ๊ก

 

และว่า “การคว่ำบาตรทางอาวุธของสหรัฐเป็นสัญญาณเตือนถึงชาวกัมพูชารุ่นใหม่ที่ในอนาคตจะขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศ หากพวกเขาต้องการความมั่นคงที่เป็นอิสสระ ได้โปรดอย่าใช้อาวุธของสหรัฐ ผู้ใช้อาวุธของสหรัฐจำนวนมากต่างปราชัยในสงคราม” นายฮุนเซนระบุโดยยกตัวอย่างจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับอัฟกานิสถาน

 

 

ทั้งนี้ ประเด็นขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับกัมพูชาเริ่มตึงเครียดขึ้นหลังจากทางการสหรัฐประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชา 2 คน ในข้อกล่าวหาทุจริตที่เชื่อมโยงกับฐานทัพเรือซึ่งรัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

 

นอกจากนี้นายกฯ ฮุนเซนยังแสดงจุดยืนชัดเจนว่าเป็นหนึ่งในพันธมิตรใกล้ชิดของทางการจีน หนำซ้ำรัฐบาลของนายฮุนเซนยังรื้อถอนอาคารในฐานทัพเรือเรียมซึ่งสร้างขึ้นด้วยงบประมาณส่วนหนึ่งจากสหรัฐและเป็นฐานทัพหลักที่ใช้ในการซ้อมรบด้วย

 

โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีความเคลื่อนไหวที่ทำให้รัฐบาลสหรัฐต้องตรวจสอบเพราะสงสัยว่าฐานทัพดังกล่าวอาจถูกปรับเปลี่ยนให้กองทัพจีนเข้ามาใช้งานแทนที่ อย่างไรก็ตาม นายฮุนเซนยืนกรานปฏิเสธข้อครหาและว่ากองทัพจีนไม่เคยมีกิจกรรมทางการทหารที่ฐานทัพเรียม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง