รีเซต

TTB "ทรีนีตี้" ชี้ Upside ยังน่าสน กำไรปี 67 โตเด่นกว่ากลุ่มฯ

TTB "ทรีนีตี้" ชี้ Upside ยังน่าสน  กำไรปี 67 โตเด่นกว่ากลุ่มฯ
ทันหุ้น
8 ตุลาคม 2567 ( 16:40 )
17
TTB "ทรีนีตี้" ชี้ Upside ยังน่าสน  กำไรปี 67 โตเด่นกว่ากลุ่มฯ

#ทันหุ้น - บล.ทรีนีตี้ จำกัด ออกบทวิเคราะห์ หุ้นธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TTB คาดกำไร Q3/67 ที่ 5,299 ล้านบาท อ่อนตัวเล็กน้อย 1%QoQ แต่เติบโตดี 12%YoY โดยคาดรายได้ดอกเบี้ยสุทธิอ่อนตัว หลังสินเชื่อและ NIM ชะลอตัว ส่วนรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยค่อนข้างทรงตัว แม้ว่ารายได้ค่าธรรมเนียมจะฟื้นตัวจากฐานต่ำ แต่เงินปันผลรับอาจลดลงตามฤดูกาล ด้านค่าใช้จ่ายสำรองหนี้อาจลดลง แต่ระดับสำรองส่วนเกินอาจลดลง ทั้งนี้ ผลประโยชน์ทางภาษีที่มีทำให้การเติบโตของกำไรโดดเด่นกว่ากลุ่มฯ Upside ยังคงน่าสนใจ บวกกับมีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว คงคำแนะนำ “ซื้อ”

 

 

คาดกำไร Q3/67 ยังเติบโตดี YoY ทั้งนี้ คาดกำไร Q3/67 ที่ 5,299 ล้านบาท อ่อนตัวเล็กน้อย 1%QoQ แต่เติบโตดี 12%YoY โดยคาดรายได้ดอกเบี้ยสุทธิอ่อนตัวราว 2%QoQ หลังคาดว่าจะเห็นสินเชื่อชะลอตัว โดยเฉพาะในกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อ เนื่องจากธนาคารต้องระมัดระวังคุณภาพสินเชื่อ ขณะที่ NIM คาดอ่อนตัวลงเล็กน้อยราว 3 bps ขณะที่รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยค่อนข้างทรงตัว แม้ว่ารายได้ค่าธรรมเนียมอาจฟื้นตัวจากฐานต่ำใน Q2/67 ได้บ้าง แต่ถูกชดเชยด้วยเงินปันผลรับที่อาจลดลงตามฤดูกาล ด้านค่าใช้จ่ายสำรองหนี้คาดลดลง 7%QoQ แม้ว่าอาจเห็นสัดส่วน NPL ในกลุ่มลูกหนี้ SME และรายย่อยปรับตัวขึ้นมาบ้าง แต่ระดับการตั้งสำรองส่วนเกินอาจลดลงจาก Q2/67 ขณะที่ยังมีผลประโยชน์ทางภาษีเป็นปัจจัยหนุนกำไร

 

ยังมองกำไร 67 โตเด่นเมื่อเทียบกลุ่มฯ จากปัจจัยบวกเฉพาะตัว คงประมาณการกำไรปี 2567 ที่ 21,053 ล้านบาท (+14%YoY) แม้ว่าจะมีแรงกดดันจากการเติบโตของรายได้ที่ชะลอลง ทั้งรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ และรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว บวกกับแนวโน้ม NIM ที่อ่อนตัวลงตามต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตามธนาคารยังมีผลประโยชน์ทางภาษี ซึ่งสามารถทยอยใช้ประโยชน์ได้จนถึงปี 2571 ทำให้ในภาพรวมกำไรของ TTB ยังเติบโตได้ดีกว่ากลุ่มฯ โดยหากกำไรงวด Q3/67 ออกมาตามคาด จะทำให้กำไรงวด 9M67 คิดเป็นราว 76% ของประมาณการทั้งปี

 

ยังคงมี Upside น่าสนใจ คงราคาเป้าหมายปี 2568 ที่ 2.16 บาท อิง PBV 0.85 เท่า ด้วยระดับ Upside ปัจจุบันที่ยังคงน่าสนใจ บวกกับ TTB มีผลประโยชน์ทางภาษีมาช่วยหนุน บวกกับมีเสี่ยงต่อสำรองหนี้ไม่มาก ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ความเสี่ยง การชะลอตัวของเศรษฐกิจ / คุณภาพหนี้ที่แย่ลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง