รีเซต

ทลายโรงงานเถื่อนผลิตยาสัตว์-พบยาสลบม้าที่ฉีดใส่ขวดน้ำนักวิ่ง

ทลายโรงงานเถื่อนผลิตยาสัตว์-พบยาสลบม้าที่ฉีดใส่ขวดน้ำนักวิ่ง
TNN ช่อง16
3 กรกฎาคม 2563 ( 15:16 )
222
ทลายโรงงานเถื่อนผลิตยาสัตว์-พบยาสลบม้าที่ฉีดใส่ขวดน้ำนักวิ่ง

วันที่ 3 กรกฎาคม 2563 ที่ห้องประชุมชั้น 4 บก.ปอท. พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วยเลขาฯ อย. ร่วมแถลงข่าว กก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อย.ทลายแหล่งลักลอบผลิตยาสัตว์เถื่อนโดยไม่ได้รับอนุญาต 

พล.ต.ท.เพิ่มพูน แถลงผลการตรวจสอบร้านหมอยาสัตว์ แห่งหนึ่ง ย่านตำบลห้วยขวาง อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ที่จำหน่ายยาสำหรับสัตว์ ยึดยาสัตว์ไม่มีทะเบียนได้หลายรายการ ทั้งยากินและยาฉีด เช่น ยารักษาโรคพยาธิ รักษาขี้เรื้อน กำจัดเห็บหมัด ยาฆ่าเชื้อต่างๆ สำหรับสุนัข และแมว และกลุ่มยาฮอร์โมนสำหรับไก่ และม้า จำนวนกว่า 100 รายการ เป็นจำนวนมาก รวมมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท

สืบเนื่องจาก กรณีที่มีนักวิ่งที่ออกกำลังกายในสวนสาธารณะในศาลากลางจังหวัดนนทบุรี ตั้งขวดน้ำทิ้งไว้ก่อนออกไปวิ่ง แล้วกลับมาดื่มจนมีอาการวิงเวียน หายใจติดขัด และคลื่นไส้ อาการคล้ายเมายา ซึ่งคาดว่าถูกมิจฉาชีพวางยาเพื่อหวังชิงทรัพย์ ซึ่งอาจนำยาไซลาซีน ซึ่งเป็นสลบสำหรับสัตว์มาใช้ก่อเหตุ เป็นยาอันตรายสำหรับคน

ทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. จึงร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สืบสวนหาแหล่งจำหน่ายยาไซลาซีน จนทราบว่ามีเพจเฟสบุ๊ก ได้โพสต์โฆษณาขายยาดังกล่างอย่างผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็นยาสำหรับสัตว์อยู่ในประเภทควบคุมพิเศษ หากจะขายต้องมีใบสั่งจากสัตวแพทย์เท่านั้น จึงวางแผนล่อซื้อจนพบว่ามีการลักลอบขายจริง จากนั้นจึงขอศาลอนุมัติหมายค้นไปตรวจค้นร้าน ที่เปิดเพจดังกล่าวโพสต์ขาย พบว่าขออนุญาตเปิดร้านถูกต้อง แต่ก็พบยาไซลาซีน และยาชนิดอื่นๆ อีกจำนวนมาก

แต่ที่หนักกว่านั้น ไปเจอแจ็คพ็อต พบว่าด้านหลังร้านได้ลักลอบเปิดเป็นโรงงานเถื่อนผลิตยาสำหรับสัตว์หลายชนิด โดยไม่ได้รับอนุญาต จึงดำเนินคดีในข้อหา ผลิตยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต , ผลิตและขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา , ขายยานอกเวลาทำการ , ขายยาควบคุมพิเศษในระหว่างที่ประกอบการบำบัดโรคสัตว์ไม่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ , ไม่ควบคุมการทำบัญชีการซื้อและขายยา และไม่ควบคุมให้ขายยาสำหรับสัตว์ที่เป็นยาควบคุมพิเศษตามใบสั่งสัตวแพทย์

ซึ่งจากดารตรวจสอบ ยังพบว่ามีอีกหลายเพจ หลายร้าน ที่ลักลอบขายยาไซลาซีน โดยไม่มีใบสั่งจากสัตวแพทย์ ซึ่งอยู่ระหว่างขยายผลจับกุมต่อไป หากพบเห็นการลักลอบจำหน่ายยาไซลาซีน ให้แจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน อย. 1556


ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ตร.นัดประชุมเร่งล่ามือวางยาน้ำดื่มนักวิ่ง ด้านปชช.หวาดผวากลัวเป็นเหยื่อ
ตร.ได้เบาะแส "คนร้าย" วางยานักวิ่งในสวนแล้ว
เปิดใจ หนุ่มนักวิ่งโดนวางยาในขวดน้ำ เชื่อคนร้ายมีความประสงค์ต่อทรัพย์



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง