รีเซต

รถไฟ ลั่นปีหน้านำที่ดิน"ตลาดคลองสาน"ออกประมูลให้เอกชนเช่าพัฒนาเชิงพาณิชย์

รถไฟ ลั่นปีหน้านำที่ดิน"ตลาดคลองสาน"ออกประมูลให้เอกชนเช่าพัฒนาเชิงพาณิชย์
ข่าวสด
24 สิงหาคม 2563 ( 10:34 )
383
รถไฟ ลั่นปีหน้านำที่ดิน"ตลาดคลองสาน"ออกประมูลให้เอกชนเช่าพัฒนาเชิงพาณิชย์

รถไฟ ลั่นปีหน้างัดทำเลทอง “ตลาดคลองสาน” 5 ไร่ ติดริมน้ำเจ้าพระยา-ไอคอนสยาม ออกประมูลให้เอกชนเช่าพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์


นายสมยุทธิ์ เรือนงาม รองผู้อำนวยการฝ่ายด้านบริหาร รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทรัพย์สิน การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เปิดเผยว่า รฟท. เร่งดำเนินนโยบายเพิ่มรายได้ในระยะยาวให้กับองค์กร ด้วยการปรับปรุงอัตราค่าตอบแทนจากการให้ใช้และเช่าที่ดินของ รฟท. โดยขณะนี้ รฟท. มีแผนที่จะนำที่ดินบริเวณตลาดคลองสาน หรือตลาดคลองสานพลาซ่าและท่าเรือข้ามฟากคลองสาน รวมพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 5 ไร่ ออกประมูลให้เอกชนเข้ามาเช่าพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ระยะยาว
สำหรับพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นทำเลทองกลางกรุงที่มีศักยภาพในการนำไปพัฒนาต่อยอดเชิงพาณิชย์สูงมาก เพราะตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่รายล้อมไปด้วยโรงแรมห้าดาวริมน้ำ และศูนย์การค้าระดับไฮเอนด์อย่างไอคอนสยาม รวมทั้งยังมีรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีทองวิ่งผ่านด้วยโดยอยู่ใกล้กับสถานีเจริญนคร

 

นายสมยุทธ์กล่าวว่าปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวยังติดสัญญาเช่าจากผู้เช่า 2 ราย โดยแบ่งออกเป็น 2แปลง แปลงที่ 1 ให้บริษัท ที่ปรึกษา การวางแผนและพัฒนา จำกัด เช่าทำตลาดคลองสานพลาซ่า จะหมดสัญญาในเดือนเม.ย.64 และแปลงที่ 2 ให้ผู้ประกอบการเช่าทำท่าเรือข้ามฟากคลองสาน ซึ่งจะหมดสัญญา ในเดือน ธ.ค.64

 

เบื้องต้น รฟท.ได้เข้าเจรจากับผู้เช่าทั้ง 2 ราย ว่า จะปรับขึ้นค่าเช่าให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยแปลงแรกขอปรับค่าเช่าจากเดือนละ1.6ล้านเป็น เดือนละ15ล้านบาท ส่วนแปลงที่ 2ก็ขอปรับขึ้นเช่นกัน ปรากฎว่าเอกชนทั้ง 2 ราย ไม่ประสงค์ที่จะต่อสัญญาเช่า รฟท. จึงเตรียมนำพื้นที่ดังกล่าวออกประมูลวิธีด้วยวิธีประกาศเชิญชวนทั่วไปต่อไป

 

โดยเตรียมว่าจ้างที่ปรึกษาศึกษา วิเคราะห์ ออกแบบแนวคิดเบื้องต้น(concept Design)ในการพัฒนาพื้นที่ รวมทั้งประเมินมูลค่าทรัพย์สินและเสนอแนะผลประโยชน์ตอบแทนในการให้เช่า และรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสม ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาเป็นหลายรูปแบบ เช่น อาจจะเป็น ลงทุนมิกซ์ยูส คอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้า หรือ อื่นๆ โดย รฟท. จะใช้วิธีการเปิดประมูลเป็นการทั่วไปให้เอกชนเช่าพัฒนาพื้นที่ในระยะยาว ภายใต้ระเบียบของ รฟท. โดยไม่ต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน พ.ศ.2562 เนื่องจากไม่เกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่เพื่อการบริการสาธารณะ

 

“ขณะนี้ยังไม่ได้ระบุว่าจะพัฒนา เป็นอะไร ใช้วงเงินลงทุนเท่าไหร่ และ รถไฟจะได้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ เพราะต้องรอผลศึกษาคาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงสิ้นปีนี้ หากพบว่าคุ้มค่า รฟท. จะเปิดประมูลในปี64 เพื่อให้สอดรับพอดีกับอายุสัญญาเช่าที่ดินทั้ง2 แปลง คาดว่าจะสามารถเพิ่มอัตราผลตอบแทนให้กับการรถไฟได้มากกว่าปัจจุบันแน่นอน “

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง