รีเซต

อิสราเอลโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซาครั้งใหม่ หลังจากที่สงคราม 11 วันเพิ่งยุติไปไม่ถึงเดือน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซาครั้งใหม่ หลังจากที่สงคราม 11 วันเพิ่งยุติไปไม่ถึงเดือน
TNN World
16 มิถุนายน 2564 ( 18:49 )
90
อิสราเอลโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซาครั้งใหม่ หลังจากที่สงคราม 11 วันเพิ่งยุติไปไม่ถึงเดือน

ข่าววันนี้ อิสราเอลโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซาครั้งใหม่ หลังจากที่สงคราม 11 วันเพิ่งยุติไปไม่ถึงเดือนอะไรเป็นชนวนเหตุให้เกิดการโจมตีครั้งนี้? แล้วฝ่ายไหนผิดฝ่ายไหนถูกกันแน่?

 

สงครามครั้งใหม่?

 

อิสราเอลส่งเครื่องบินรบและโดรน โจมตีทางอากาศในฉนวนกาซาครั้งใหม่ ทั้ง ๆ ที่สงคราม 11 วัน เพิ่งยุติไปยังไม่ถึง 1 เดือน เป็นการตอบโต้ปาเลสไตน์ที่ส่งบอลลูนเข้าไปวางเพลิง 20 จุดทางตอนใต้ของอิสราเอล
ปาเลสไตน์ระบุว่า ทำไปเพื่อประท้วงที่อิสราเอลจัดการเดินขบวนในนครเยรูซาเลมตะวันออก เพื่อฉลองครบรอบที่ยึดพื้นที่แห่งนี้ไปจากปาเลสไตน์
 
กองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอลออกแถลงการณ์ยืนยันว่า เครื่องบินขับไล่หลายลำของอิสราเอล ได้โจมตีเป้าหมายทางทหารหลายแห่งของกลุ่มปาเลสไตน์ฮามาส ในเมืองกาซา ซิตี้ และข่านยูนิส ในฉนวนกาซาในช่วงเช้าวันนี้ (16 มิถุนายน) โดยกล่าวหาว่า มีการกระทำของผู้ก่อการร้ายเกิดขึ้นในสถานที่เหล่านั้น
 
การโจมตีครั้งนี้ทำให้เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นหลายครั้งทั่วเมืองกาซา ซิตี้ ผู้สื่อข่าว BBC ที่อยู่ในกาซา ขณะที่อิสราเอลโจมตี ระบุว่า ได้ยินเสียงโดรนของอิสราเอลหลายลำ บินอยู่บนท้องฟ้าเหนือฉนวนกาซา
 
ยังไม่มีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศครั้งใหม่ของอิสราเอลหรือไม่ โดยกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ยังไม่ได้ออกมาแถลงใด ๆ
 
 

เปิดฉากโจมตีแรกภายใต้รัฐบาลใหม่อิสราเอล

 
การโจมตีครั้งใหม่ของอิสราเอล เป็นการตอบโต้ที่ปาเลสไตน์ส่งบอลลูนหลายลูก ที่สามารถติดไฟได้ จากฉนวนกาซา ข้ามพรมแดนเข้าไปในอิสราเอลเมื่อวานนี้ (15 มิถุนายน)
 
ฝ่ายดับเพลิงอิสราเอลรายงานว่า บอลลูนทำให้เกิดเพลิงไหม้ประมาณ 20 จุด รวมถึงทุ่งหญ้าหลายแห่ง ใกล้กับชุมชนทางใต้ของอิสราเอล และใกล้กับพรมแดนฉนวนกาซา
 
การโจมตีครั้งนี้ นับเป็นความรุนแรงครั้งใหญ่ครั้งแรก ที่เกิดขึ้นหลังจากสงคราม 11 วัน ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส เพิ่งยุติไปเมื่อ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งยังไม่ครบ 1 เดือนเลย สงครามครั้งนั้นทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 256 คน รวมเด็ก 66 คน และมีคนในอิสราเอลเสียชีวิต 12 คน
 
และเป็นยังเป็นการโจมตีฉนวนกาซาครั้งแรก นับตั้งแต่มีการจัดตั้งรัฐบาลผสมใหม่ของอิสราเอลขึ้น นำโดยนาฟตาลี เบนเน็ตต์ นักการเมืองชาตินิยมฝ่ายขวา ที่เข้ารับตำแหน่งในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยุติการครองอำนาจ 12 ปีของอดีตนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮูด้วย
 
 

ทำไมปาเลสไตน์ต้องส่งบอลลูนเข้าไปวางเพลิง

 
ปาเลสไตน์ต้องการตอบโต้ที่กลุ่มชาตินิยมฝ่ายขวาในอิสราเอล จัดการเดินขบวนเมื่อวานนี้ (15 มิถุนายน) ในนครเยรูซาเลมตะวันออก เนื่องในวันครบรอบที่อิสราเอลเข้ายึดครองพื้นที่แห่งนี้ไปจากปาเลสไตน์ในปี 1967
สำนักข่าว Aljazeera รายงานว่า รัฐบาลชุดใหม่ของอิสราเอลเป็นผู้อนุมัติการเดินขบวนครั้งนี้ ทำให้ชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนในฉนวนกาซาออกมาประท้วงการเดินขบวนครั้งนี้ ที่มองว่าเป็นการยั่วยุพวกเขา และทำให้กลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นผู้ปกครองฉนวนกาซา ออกมาขู่อิสราเอลว่าจะตอบโต้ จากนั้นบอลลูนติดไฟได้ ก็ถูกส่งเข้าไปในอิสราเอล
 
การเดินขบวนในวันเยรูซาเลมเป็นงานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อรำลึกถึงการยึดครองกรุงเยรูซาเล็มตะวันออก ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองเก่าและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในสงครามตะวันออกกลางปี 1967
 
คนรุ่นใหม่ชาวอิสราเอลจะโบกธง และเดินผ่านย่านมุสลิม ในเมืองเก่าผ่านประตูดามัสกัส พร้อมกับสวดมนต์และร้องเพลงรักชาติ
 
สำนักข่าว Aljazeera รายงานว่า ก่อนการเดินขบวน ตำรวจอิสราเอลได้บังคับให้ชาวปาเลสไตน์หลายสิบคนออกจากนอกประตูดามัสกัส มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 17 คนถูกจับกุมและอีก 33 คนได้รับบาดเจ็บ หลังจากตำรวจอิสราเอลยิงระเบิดแสงบริเวณประตูดามัสกัส
 
 
 

ปะทะ ก่อนเปิดฉากโจมตี

 
มีรายงานว่า ก่อนหน้าการโจมตีครั้งแรกของอิสราเอลในเช้าวันนี้ ได้เกิดการปะทะกันระหว่างทหารกองทัพอิสราเอลกับผู้ประท้วงปาเลสไตน์เมื่อวานนี้ (15 มิถุนายน) ที่เมืองเบธเลเฮม และอัล-ไบเรห์ ในเขตเวสต์แบงก์ และในฉนวนกาซาด้วย กองทัพอิสราเอลยิงระเบิดแสงใส่ผู้ประท้วงปาเลสไตน์ ที่ระดมขว้างระเบิดขวดและก้อนหินเข้าใส่ทหารอิสราเอล
 
ผู้ประท้วงยังจุดไฟเผาธงชาติอิสราเอล และเผาภาพของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิสราเอล นาฟตาลี เบนเน็ตต์ และจุดไฟเผายางรถยนต์ที่กลางถนนด้วย
 
ผู้ประท้วงปาเลสไตน์จำนวนมาก ได้ออกมาประท้วงในเมืองเบธเลเฮม รวมไปถึงในฉนวนกาซา เพื่อประท้วงที่ชาวอิสราเอลเดินขบวนในนครเยรูซาเลม
 
 
 

รัฐบาลใหม่อิสราเอลเสียงแตก ก่อนอนุญาตให้เดินขบวน

 
แต่เดิมการเดินขบวนดังกล่าว มีกำหนดจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่แล้ว แต่ถูกเลื่อนออกไป เพราะตำรวจอิสราเอลไม่อนุญาตให้ใช้เส้นทางที่ต้องการเดินขบวนโดยอ้างปัญหาด้านความปลอดภัย
 
รัฐบาลของอดีตนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ระบุว่า การเดินขบวนอาจดำเนินต่อไปในสัปดาห์นี้ หากตำรวจและผู้จัดงานสามารถตกลงรูปแบบได้ จากนั้นก็มีการเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทิ้งการตัดสินใจนี้ให้กับรัฐบาลชุดใหม่แทน
 
ดูเหมือนการตัดสินใจนี้จะเป็นความท้าทายครั้งแรกของรัฐบาลใหม่ของอิสราเอล เพราะแม้ท้ายที่สุดจะอนุญาตให้มีการเดินขบวนเกิด แต่ก็มีความเห็นแตกต่างกันเกิดขึ้นภายในรัฐบาลผสมใหม่นี้
 
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ โอเมอร์ บาร์-เลฟ (Omer Bar-Lev) ยืนยันว่าการเดินขบวนสามารถดำเนินต่อไปได้ หลังจากเขาได้พบกับหัวหน้าตำรวจของอิสราเอลและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอื่นๆ เขาบอกว่า "สิทธิในการแสดงตนเป็นสิทธิในระบอบประชาธิปไตยทั้งหมด"
 
 
 

ความอัปยศต่อประเทศอิสราเอล

 
อย่างไรก็ตาม มานซูร์ อับบาส (Mansour Abbas) หัวหน้าพรรค Arab Islamist Raam ซึ่งร่วมจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของอิสราเอล ระบุเมื่อวานนี้ว่า ควรยกเลิกการเดินขบวน และ เตือนว่ามันเป็น "ความพยายามที่จะจุดไฟในภูมิภาคนี้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมือง"
 
ด้าน ยาอีร์ ลาพิด รัฐมนตรีต่างประเทศของอิสราเอล ซึ่งแกนนำในการก่อตั้งรัฐบาลใหม่และเป็นว่าที่ผู้นำอิสราเอลในอีก 2 ปีข้างหน้า ทวีตข้อความว่า “เป็นไปไม่ได้ที่คุณจะถือธงชาติอิสราเอลและตะโกนว่า 'ความตายของชาวอาหรับ' ในเวลาเดียวกัน...คนเหล่านี้เป็นความอัปยศต่อประเทศอิสราเอล"
 
ขณะที่ เอตัน เมียร์ (Eytan Meir) โฆษกของกลุ่มหนึ่งผู้จัดงาน BBC ว่ามันเป็นเรื่องของเสรีภาพในการพูด และเรามีสิทธิจะเดินขบวนด้วยธงอิสราเอลในกรุงเยรูซาเล็ม
 
 
 

อิสราเอล-ปาเลสไตน์ ไม่มีใครยอมใคร

 
กองทัพอิสราเอลประกาศหลังโจมตีกาซาครั้งใหม่ว่า กองทัพอิสราเอลพร้อมรับทุกสถานการณ์ รวมถึงการหวนกลับคืนสู่การเผชิญหน้าด้วย ตราบใดที่ยังคงมีการก่อการร้ายมาจากในฉนวนกาซา
 
ด้านโฆษกของกลุ่มฮามาส ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บโซเชียลมีเดีย Twitter ตอบโต้กองทัพอิสราเอลทันควันว่า ชาวปาเลสไตน์จะยังคงต่อต้านอิสราเอล และปกป้องสิทธิ์ของปาเลสไตน์ต่อไป จนกว่าผู้ยึดครองจะถูกขับไล่ออกไปจากดินแดนทั้งหมดของปาเลสไตน์
 
ความรุนแรงที่ปะทุขึ้นครั้งใหม่นี้ ยังกลายเป็นบททดสอบระดับหินครั้งแรก หลังจากอิสราเอลเพิ่งเปลี่ยนรัฐบาลใหม่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง โดย นาฟตาลี เบนเน็ตต์ ได้เป็นผู้นำคนใหม่ของอิสราเอล เขี่ย เบนจามิน เนทันยาฮู อดีตนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ตกบัลลังก์ที่ครองอำนาจมานานถึง 12 ปี
 
 
 
เรื่อง : สุภาพร เอ็ลเดรจ และ เสาวนีย์ พิสิฐานุสรณ์
ภาพ : Mahmud Hams / AFP
 
 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง