รีเซต

อังกฤษจ่อคุมเข้มโควิด-19 กับนักศึกษาที่กลับม. หลังจบคริสต์มาส

อังกฤษจ่อคุมเข้มโควิด-19 กับนักศึกษาที่กลับม. หลังจบคริสต์มาส
Xinhua
4 ธันวาคม 2563 ( 18:21 )
51
อังกฤษจ่อคุมเข้มโควิด-19 กับนักศึกษาที่กลับม. หลังจบคริสต์มาส

ลอนดอน, 4 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (3 ธ.ค.) รัฐบาลอังกฤษจักรเปิดเผยว่านักศึกษาในอังกฤษจำเป็นต้องเดินทางกลับไปยังมหาวิทยาลัยแบบเหลื่อมเวลากัน หลังสิ้นสุดเทศกาลคริสต์มาส เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

รัฐบาลระบุว่านักศึกษาต้องเดินทางกลับไปยังมหาวิทยาลัยภายในช่วงเวลา 5 สัปดาห์หลังสิ้นสุดเทศกาลคริสต์มาส เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. 2021 และไม่ควรเกินวันที่ 7 ก.พ. โดยนักศึกษาจะได้รับการตรวจโรคโควิด-19 จำนวน 2 ครั้ง เมื่อกลับถึงมหาวิทยาลัยแนวปฏิบัติฉบับใหม่ที่เผยแพร่โดยรัฐบาลระบุว่านักศึกษาที่เดินทางกลับมากลุ่มแรกจะเป็นนักศึกษาที่เรียนในหลักสูตรที่ยากต่อการสอนทางออนไลน์

 

ซึ่งรวมถึงการแพทย์ การพยาบาล ทันตกรรม วิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องใช้ห้องปฏิบัติการ ตลอดจนดนตรี การเต้น และการละคร พร้อมขอให้นักศึกษาเดินทางมาโดยรถยนต์ส่วนตัว และหลีกเลี่ยงการใช้รถยนต์ร่วมกับผู้อื่นหากเป็นไปได้การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้น 7 วัน หลังอังกฤษอนุญาตให้นักศึกษาออกจากมหาวิทยาลัยและกลับบ้านในช่วงคริสต์มาสได้ ตั้งแต่วันพฤหัสบดี (3 ธ.ค.) ไปจนถึงวันพุธหน้า (9 ธ.ค.)

 

โดยการเดินทางกลับบ้านของนักศึกษาครั้งนี้จะมาพร้อมกับการตรวจโรคโควิด-19 ขนานใหญ่ เพื่อรับประกันว่านักศึกษาที่เดินทางกลับมาจะไม่แพร่เชื้อไวรัสด้านสำนักข่าวบีบีซี (BBC) รายงานว่านักศึกษาในอังกฤษราว 1.2 ล้านคน จะเดินทางจากมหาวิทยาลัยกลับไปยังบ้านของตน ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ส่วนอื่นๆ ของประเทศทั้งนี้ มาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 ครั้งที่ 2 ของอังกฤษ สิ้นสุดลงเมื่อวันพุธ (2 ธ.ค.)

 

แต่ประชาชนยังคงไม่สามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ เนื่องจากประเทศได้เริ่มใช้ระบบแบ่งพื้นที่ตามความเสี่ยงของการระบาดใหญ่ที่ "เข้มงวดยิ่งขึ้น"อนึ่ง หลายประเทศทั่วโลก อาทิ เยอรมนี จีน รัสเซีย และสหรัฐฯ กำลังแข่งกับเวลาในการพัฒนาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 เพื่อให้ประชาชนกลับมามีชีวิตที่เป็นปกติอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง