รีเซต

ไอเอ็มเอฟใจดี ยกหนี้ให้ประเทศยากจน 25 ชาติ 6 เดือน เปิดทางสู้โควิด-19

ไอเอ็มเอฟใจดี ยกหนี้ให้ประเทศยากจน 25 ชาติ 6 เดือน เปิดทางสู้โควิด-19
มติชน
14 เมษายน 2563 ( 15:44 )
114
1
ไอเอ็มเอฟใจดี ยกหนี้ให้ประเทศยากจน 25 ชาติ 6 เดือน เปิดทางสู้โควิด-19

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นางคริสตาลินา จอร์จีวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แถลงเมื่อวันที่ 13 เมษายนนี้ระบุว่า ทางไอเอ็มเอฟ เตรียมให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศสมาชิกที่เป็นประเทศยากจนด้วยการยกเว้นการชำระหนี้ต่อไอเอ็มเอฟเป็นเวลา 6 เดือน โดยจะมีผลในทันที ทั้งนี้เป็นไปภายใต้การดำเนินการของ ทรัสต์เพื่อการบรรเทาและควบคุมวินาศภัย (ซีซีอาร์ที) เพื่อเปิดโอกาสให้ประเทศยากจนเหล่านั้นนำเงินทุนดังกล่าวไปใช้เพื่อการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 แทนที่จะนำมาใช้หนี้ให้กับไอเอ็มเอฟ

 

ในขณะนี้ ซีซีอาร์ที สามารถระดมทุนได้แล้วราว 500 ล้านดอลลาร์ โดยในส่วนนี้มาจากการบริจาคสมทบของอังกฤษ 185 ล้านดอลลาร์, ญี่ปุ่น 100 ล้านดอลลาร์, จีน ไม่ระบุจำนวน, เนเธอร์แลนด์และประเทศอื่นๆ อีกหลายประเทศ โดยตั้งเป้าจะระดมทุนเพื่อการนี้ให้ได้ถึง 1,400 ล้านดอลลาร์

 

นางจอร์จีวา เปิดเผยว่าในระลอกแรกนี้จะมีการยกเว้นการชำระหนี้ให้กับ 25 ชาติเป็นเวลา 6 เดือนแต่อาจมีการขยายออกไปได้นานที่สุดได้ถึง 2 ปี โดยจะใช้เงินก้อนแรกราว 215 ล้านดอลลาร์เพื่อการนี้ โดยประเทศที่ได้รับความช่วยเหลือระลอกแรก ส่วนใหญ่เป็นประเทศในแอฟริกา ซึ่งระบบสาธารณสุขไม่มีความพร้อมในการรับมือกับการแพร่ระบาด อย่างเช่น สาธารณรัฐแอฟริกากลาง ซึ่งมีเตียงผู้ป่วยวิกฤตเพียง 3 เตียงสำหรับประชากร 5 ล้านคนเป็นต้น ในเอเชียมี อัฟกานิสถาน, เนปาล, ทาจิกิสถาน และเยเมน ได้รับความช่วยเหลือระลอกแรกนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง