รีเซต

แท็กซี่น้ำไฮโดรฟอยล์บินได้ เริ่มให้บริการแล้วในฝรั่งเศส

แท็กซี่น้ำไฮโดรฟอยล์บินได้ เริ่มให้บริการแล้วในฝรั่งเศส
TNN ช่อง16
14 กรกฎาคม 2566 ( 05:26 )
58
แท็กซี่น้ำไฮโดรฟอยล์บินได้ เริ่มให้บริการแล้วในฝรั่งเศส

ประเทศฝรั่งเศสกำลังล้ำไปอีกขั้น เมื่อบริษัทสตาร์ตอัปสัญชาติฝรั่งเศสอย่าง ซีบับเบิล (SeaBubble) ได้เริ่มนำแท็กซี่น้ำไฮโดรฟอยล์บินได้ที่ชื่อว่า “ซีบับเบิล” มาให้บริการเชิงพาณิชย์แล้วเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2023 ที่ผ่านมา ซึ่งให้บริการข้ามฟากผู้โดยสารชุดแรกจากชุมชนเวย์ริเยร์-ดู-ลัก (Veyrier-du-Lac) ไปยังชายหาดอานซีเลส์มาร์กิแซตส์ (Annecy les Marquisats)

เรือซีบับเบิล (SeaBubble) 

โดยตัวเรือได้รับการติดตั้งปีกแอโรฟอยล์รูปตัวที (T) กลับหัวจำนวน 3 ตัว บริเวณใต้ท้องเรือ เมื่อเรือทำงาน ปีกแอโรฟอยล์จะยกตัวเรือให้ลอยขึ้นเหนือผิวน้ำ ทำให้มันสามารถลดแรงต้านที่เกิดจากน้ำได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งช่วยให้มันสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 46 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อีกทั้งยังทำให้เรือไม่ก่อระลอกคลื่นที่รุนแรงรบกวนสิ่งมีชีวิตใต้น้ำ


ในส่วนของพลังงาน เรือรุ่นนี้ใช้พลังงานไฟฟ้าจึงทำให้ไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ และเครื่องยนต์เงียบ จึงไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางเสียง


สำหรับความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของเรือรุ่นนี้อยู่ที่ 5 คน แต่ทางบริษัทชี้ว่าการปรับแต่งภายในจะช่วยให้เรือสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 8 - 12 คน

เตรียมก้าวเป็นขนส่งสาธารณะ 

เรือรุ่นนี้ถูกพัฒนาโดยอแลง ธีโบต์ (Alain Thébault) นักแล่นเรือยอร์ชชาวฝรั่งเศสและแอนเดอร์ส บริงดัล (Anders Bringdal) แชมป์วินด์เซิร์ฟระดับโลก 4 สมัย ซึ่งพวกเขาระดมทุนการพัฒนาในปี 2017 ได้ถึง 3.45 ล้านยูโร หรือประมาณ 130 ล้านบาท หลังจากนั้นในปี 2018 เรือรุ่นนี้จึงได้ออกมาทดลองแล่นในทะเลสาบ ณ กรุงเจนีวา ประเทศฝรั่งเศสเป็นครั้งแรก


อย่างไรก็ตาม เรือแท็กซี่นี้ยังให้บริการแค่ระหว่างชุมชนเวย์ริเยร์-ดู-ลัก (Veyrier-du-Lac) และชายหาดอานซีเลส์มาร์กิแซตส์ ซึ่งมีทั้งหมด 8 เที่ยว ตั้งแต่ 9.00 น. - 19.00 น. โดยมีค่าบริการสำหรับเด็กที่ 4 ยูโรต่อเที่ยว หรือประมาณ 150 บาทต่อเที่ยว ส่วนผู้ใหญ่มีค่าบริการที่ 9 ยูโรต่อเที่ยว หรือประมาณ 340 บาท


โดยระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม - 31 สิงหาคม 2023 นี้ มหานครแอนน์ซี (Agglomération du Grand Annecy) และบริษัท ซีบับเบิลจะทำงานร่วมกันเพื่อดำเนินการและพิจารณาถึงการขยายบริการของเรือรุ่นนี้ให้เป็นการขนส่งสาธารณะในเมืองเป็นครั้งแรก

ข้อมูลจาก seabubbles

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง