รีเซต

อุตฯ ถกคลัง ดัน "รถเก่าแลกรถใหม่" ลดหย่อนภาษีสูงสุดไม่เกิน 1 แสน

อุตฯ ถกคลัง ดัน "รถเก่าแลกรถใหม่" ลดหย่อนภาษีสูงสุดไม่เกิน 1 แสน
TNN ช่อง16
28 สิงหาคม 2563 ( 09:06 )
111
อุตฯ ถกคลัง ดัน "รถเก่าแลกรถใหม่" ลดหย่อนภาษีสูงสุดไม่เกิน 1 แสน

วันนี้ (28 ส.ค.63) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ภายใน 2 สัปดาห์นี้จะหารือกับกระทรวงการคลังถึงนโยบายการช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ด้วยการส่งเสริมนำรถยนต์เก่าที่มีอายุ 15-20 ปีมาแลกรถยนต์ใหม่ โดยผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำมาลดหย่อนภาษีสูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท

อย่างไรก็ ตามแนวทางดังกล่าว นอกจากเป็นการแก้ปัญหาซากรถยนต์เก่าที่สร้างมลพิษนำไปสู่การกำจัดอย่างถูกวิธีที่มีอยู่ถึง 3 ล้านคันแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นตลาดรถยนต์ในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวด้วย

นอกจากนี้ ในขั้นตอนการทำงานต้องหารือกับภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการวางหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการดำเนินงานซึ่งเบื้องต้นจะเร่งสรุปแนวทางทั้งหมดภายใน 2-3 เดือน รวมทั้งวางกรอบไว้ว่าโครงการนี้จะมีระยะเวลาดำเนินงาน 5 ปี 

นายสุริยะ กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีการจัดตั้งคณะทำงานศึกษาแนวทางการจัดการซากยานยนต์ เพื่อศึกษาให้ข้อคิดเห็นและเสนอแนวทางมาตรการจัดการซากยานยนต์ภายในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม โดยจะนำโมเดลกำจัดซากรถของประเทศญี่ปุ่นมาใช้ 

นอกจากนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ยังเร่งผลักดันให้เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยมากขึ้น ตามแผนโรดแมท ของคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ  ที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า หรือเรียกว่าแผน 30@30 โดยในปี 2030 ได้วางเป้าหมายให้มีการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ร้อยละ 30 ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมด โดยแบ่งการดำเนินงานและเป้าหมายเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย

- ระยะสั้น จะมีการขับเคลื่อนให้มีการผลิตรถราชการ รถบัสสาธารณะ และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารับจ้างสาธารณะและยานยนต์ส่วนบุคคลอื่น ๆ โดยมีการกำหนดเป้าหมายกว่า 60,000 – 110,000คัน

- ระยะกลาง เร่งให้มีการผลิต ECO EV และ Smart City Bus ประมาณ 300,000 คัน

- ระยะยาวให้มีการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าประมาณ750,000 คัน   


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง