รีเซต

'ศรีลังกา' เผยบ.ต่างชาติ 24 แห่ง สนใจรุก 'ธุรกิจปิโตรเลียม'

'ศรีลังกา' เผยบ.ต่างชาติ 24 แห่ง สนใจรุก 'ธุรกิจปิโตรเลียม'
Xinhua
29 สิงหาคม 2565 ( 16:43 )
61
'ศรีลังกา' เผยบ.ต่างชาติ 24 แห่ง สนใจรุก 'ธุรกิจปิโตรเลียม'

โคลัมโบ, 29 ส.ค. (ซินหัว) -- กาญจนา วิเจเสเกรา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานศรีลังกา เปิดเผยว่าบริษัท 24 แห่ง จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐฯ จีน อินเดีย รัสเซีย สหราชอาณาจักร มาเลเซีย นอร์เวย์ และฟิลิปปินส์ แสดงความสนใจธุรกิจปิโตรเลียมในศรีลังกา

 

เมื่อคืนวันอาทิตย์ (28 ส.ค.) วิเจเสเกราระบุว่ากระทรวงฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินเอกสารแสดงความสนใจ (EOI) ที่ยื่นโดยบรรดาบริษัทต่างชาติ ซึ่งจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายใน 6 สัปดาห์

 

วิเจเสเกราเผยว่าบริษัทจากประเทศผลิตน้ำมันได้รับเชิญให้นำเข้า จัดสรร และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมในศรีลังกา พร้อมเสริมว่าศรีลังกาสามารถส่งมอบสถานีบริการเชื้อเพลิง จำนวน 700 แห่ง ภายใต้บริษัทซีลอน ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชัน (CPC) ให้บริษัทที่ถูกเลือกดำเนินการบริหาร และใช้สิ่งอำนวยความสะดวกของบริษัทซีลอนฯ ในเชิงพาณิชย์อีกด้วย

 

อนึ่ง ปัจจุบันบริษัทซีลอนฯ และบริษัทลังกา อินเดียน ออยล์ คอร์ปอเรชัน (LIOC) เป็นผู้ได้รับอนุญาตจัดจำหน่ายเชื้อเพลิงแก่กลุ่มผู้ค้าปลีก

 

วิเจเสเกราเสริมว่าบริษัทซีลอนฯ ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดค้าปลีกน้ำมันร้อยละ 80 ไม่สามารถจัดสรรเชื้อเพลิงได้ดังเดิม เนื่องจากภาวะขาดแคลนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง