รีเซต

มกุฎราชกุมารซาอุฯทรงตอบรับเยือนไทย กระชับแน่นแฟ้น2ประเทศ

มกุฎราชกุมารซาอุฯทรงตอบรับเยือนไทย กระชับแน่นแฟ้น2ประเทศ
มติชน
7 กุมภาพันธ์ 2565 ( 08:17 )
73
มกุฎราชกุมารซาอุฯทรงตอบรับเยือนไทย กระชับแน่นแฟ้น2ประเทศ

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย หลังมีการปรับความสันพันธ์ระหว่างกันให้เป็นปกติอย่างเต็มรูปแบบ ว่า หลังจากนี้นอกจากเรื่องการแต่งตั้งเอกอัครราชทูตของกันและกันแล้ว เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซิซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย ทรงตอบรับการกราบเรียนเชิญของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการเสด็จฯเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อถึงเวลาที่มกุฎราชกุมารซาอุฯเสด็จฯเยือนไทยก็ต้องมีการลงนามในความตกลงใหญ่ที่ครอบคลุมความสัมพันธ์ทั้งหมด

 

นายดอน กล่าวว่า การเยือนของพระองค์จะทำให้ทุกอย่างชัดเจนมากขึ้น จากนี้กระทรวงการต่างประเทศของไทยและซาอุฯจะต้องหารือกันต่อเนื่อง และมองไปข้างหน้าด้วยกันว่าจะพูดคุยกันในเรื่องใดบ้าง และดำเนินความร่วมมือภายใต้กลไกใด เพราะขณะนี้ยังไม่มีกลไกอะไรในความสัมพันธ์ระหว่างกัน

 

นายดอนกล่าว ต่อว่า ขณะเดียวกันภาคเอกชนไทยก็พร้อมจะเดินทางไปเยือนซาอุฯเช่นกัน คาดว่ามีโอกาสจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อแสวงหาโอกาสในการค้าขาย รวมถึงโอกาสทางธุรกิจต่างๆในซาอุฯด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง