รีเซต

ฝรั่งเศสห้ามเปิดธุรกิจหลังค่ำ นทท.อังกฤษ ต้องกักตัวหลังกลับจากฝรั่งเศส

ฝรั่งเศสห้ามเปิดธุรกิจหลังค่ำ นทท.อังกฤษ ต้องกักตัวหลังกลับจากฝรั่งเศส
TNN World
19 กรกฎาคม 2564 ( 09:37 )
71
ฝรั่งเศสห้ามเปิดธุรกิจหลังค่ำ นทท.อังกฤษ ต้องกักตัวหลังกลับจากฝรั่งเศส

France: รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศปิดร้านอาหาร, บาร์และธุรกิจชายหาด ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศสอีกครั้ง ขณะที่พยายามอย่างหนักในการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Delta ส่วนนักท่องสหราชอาณาจักรผิดหวังหนัก รัฐบาลตั้งกฎ ผู้ที่เดินทางไปเที่ยวฝรั่งเศส กลับมาต้องกักตัว  

 

 


นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (18 กรกฎาคม) ร้านอาหาร, บาร์และธุรกิจต่าง ๆ บริเวณชายหาดและร้านสะดวกซื้อในเวลากลางคืน ในจังหวัด ปีเรเน-ออรีย็องตาล (Pyrénées-Orientales) จะต้องปิดให้บริการจากเวลา 23.00 น. ถึง 06.00 น.ของวันใหม่ ตามคำสั่งของรัฐบาลท้องถิ่น 

 

 


การเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นขณะที่ ฝรั่งเศสกำลังเผชิญหน้ากับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากลดลงจากมากกว่า 42,000 รายต่อวัน ในช่วงกลางเดือนเมษายน เหลือไม่ถึง 2,000 รายต่อวันในช่วงปลายเดือนมิถุนายน จำนวนเฉลี่ยของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในฝรั่งเศส เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอีกครั้ง เกือบ 11,000 รายต่อวันในขณะนี้ 
ก่อนหน้านี้ รัฐบาลฝรั่งเศสยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วประเทศในช่วงต้นเดือนมิถุนายน

 

 


ส่วนร้านอาหารต่าง ๆ ออกมาโวยวายแสดงความไม่พอใจต่อการประกาศของรัฐบาล โดยกล่าวว่า พวกเขาจะต้องพบกับผลกระทบครั้งใหญ่ต่อธุรกิจที่เพิ่งจะเริ่มต้นใหม่ และสูญเสียนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว

 

 


มาตรการคุมเข้มใหม่ในจังหวัด ปีเรเน-ออรีย็องตาล มีกำหนดไปจนถึงวันที่ 2 สิงหาคม 

 

 


ส่วนบรรดานักท่องเที่ยว ซึ่งกำลังมุ่งหน้าสู่ฝรั่งเศสต่างแสดงความผิดหวัง ต่อรัฐบาลสหราชอาณาจักรที่ตั้งกฎเกณฑ์ควบคุมโควิดครั้งใหม่ โดยยอมรับว่า ขณะนี้ พวกเขาจะต้องกักตัวเมื่อเดินทางกลับจากฝรั่งเศส

 

 


สหราชอาณาจักรแถลงในวันศุกร์ (16 กรกฎาคม) ที่ผ่านมาว่า ยกเลิกแผนผ่อนคลายกฎเกณฑ์ควบคุมโควิดสำหรับผู้ที่เดินทางจากฝรั่งเศส ซึ่งมีผลทันทีในวันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคมนี้ เพราะฝรั่งเศสยังมีการระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์ Deta ที่พบการระบาดครั้งแรกในแอฟริกาใต้ 

 

 


กระทรวงสาธารณสุขสหราชอาณาจักร แถลงว่า ใครก็ตามที่เดินทางจากฝรั่งเศสเข้าสหราชอาณาจักรจะต้องกักตัวที่บ้าน หรือในที่พักอื่นเป็นเวลา 5-10 วัน แม้ว่าจะฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วก็ตาม 

 

 


มาตรการบังคับกักตัว ซึ่งตามแผนเดิม จะสิ้นสุดในวันจันทร์นี้ สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ที่เดินทางจากประเทศที่มีความเสี่ยงจากไวรัสโควิด เข้าสหราชอาณาจักร ซึ่งรวมทั้งประเทศส่วนใหญ่ในยุโรป 

 

 


โดยในวันพรุ่งนี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักรจะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ควบคุมโควิดที่เหลืออยู่เกือบทั้งหมด ซึ่งรวมทั้งการบังคับสวมหน้ากากอนามัย แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังต้องกักตัว และแสดงผลตรวจเชื้อโควิด

 

 

 
สหราชอาณาจักรมีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดสูงกว่าฝรั่งเศสประมาณ 10 เท่าในปัจจุบันนี้ เนื่องจากการระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสสายพันธุ์ Delta แต่พบการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ Beta ในฝรั่งเศสเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง