รีเซต

โควิด วัคซีนไม่เท่าเทียม ชาติยากจนโวยลั่น-ปริมาณผู้ติดเชื้อกระฉูด

โควิด วัคซีนไม่เท่าเทียม ชาติยากจนโวยลั่น-ปริมาณผู้ติดเชื้อกระฉูด
ข่าวสด
18 มิถุนายน 2564 ( 00:15 )
34
โควิด วัคซีนไม่เท่าเทียม ชาติยากจนโวยลั่น-ปริมาณผู้ติดเชื้อกระฉูด

 

โควิด - วันที่ 17 มิ.ย. เอพีรายงานว่า ปัญหาการกระจายวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาปี 2019 หรือโควิด-19 อย่างไม่เท่าเทียมกำลังส่งผลให้บรรดาชาติยากจนมีปริมาณผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความกังวลของผู้เชี่ยวชาญถึงความเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อกลายพันธุ์ชนิดใหม่ท่อาจทำให้วัคซีนรุ่นเก่ามีประสิทธิภาพน้อยลง ทำให้การระบาดใหญ่กินเวลายาวออกไป

 

 

 

หนึ่งในพื้นที่ที่กำลังขาดแคลนวัคซีนอย่างรุนแรงเป็นบรรดาชาติยากจนในทวีปแอฟริกา ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 18 ของประชากรโลก หรือกว่า 1.3 พันล้านคน แต่เพิ่งมีผู้ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไปเพียงร้อยละ 2 เท่านั้น บางประเทศยังไม่มีผู้ได้รับวัคซีนแม้แต่คนเดียว

 

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขทั่วโลก เตือนว่า แม้บรรดาชาติร่ำรวยจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับพลเมืองของตัวเองได้สำเร็จก็จะไม่สามารถยุติการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ได้

 

 

นายจอห์น เอ็นเคนกาซอง นักไวรัสวิทยาจากประเทศคาเมรูน ผู้อำนวยสำนักงานควบคุมโรคระบาดของทวีปแอฟริกา ระบุว่า ประชาคมโลกทุกคนจะไม่มีวันปลอดภัยตราบใดที่ยังมีพวกเราที่ไม่ปลอดภัย

 

 

ผลของการขาดแคลนวัคซีนยังสะท้อนออกมาชัดเจนจากสถานการณ์ระบาดในประเทศซิมบับเว หลังทางการเพิ่งประกาศยกระดับมาตรการล็อกดาวน์ เนื่องจากปริมาณผู้ติดเชื้อใหม่ที่เพิ่มสูงอย่างรวดเร็ว โดยประชากร 15 ล้านคน เพิ่งได้รับวัคซีนไปเพียง 1.7 ล้านคน

 

 

พญ.มัตชิดิโซ โมเอตี ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ภาคพื้นทวีปแอฟริกา กล่าวว่า สถานการณ์ขาดแคลนวัคซีนยังเกิดขึ้นหลังภาวะตื่นตระหนกของการค้นพบไวรัสก่อโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ในแอฟริกาใต้ หรือเบต้า

พญ.โมเอตี ระบุว่า ปริมาณผู้ติดเชื้อในทวีปแอฟริกาเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 30 ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ในซิมบับเวนั้นกำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนทั้งวัคซีนและออกซิเจนสำหรับผู้ป่วยวิกฤต เช่นเดียวกันกับที่ยูกานดา ที่บรรดาผู้ติดเชื้อใหม่ส่วนใหญ่เป็นผู้มีอายุ 20 ถึง 30 ปี รวมทั้งการพบชนิดกลายพันธุ์ใหม่ๆ อีกหลายชนิด

 

 

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ระบบสาธารณสุขต้องแบกรับภาระอย่างหนัก นอกจากเตียงผู้ป่วยวิกฤตที่ไม่เพียงพอ บุคลากรทางการแพทย์ที่เหนื่อยล้า ยังส่งผลให้ผู้ที่เข้าไม่ถึงการบริการหันไปพึ่งพาวิธีการอื่นที่ไม่ถูกหลักการแพทย์ นำไปสู่การแพร่กระจายของเฟกนิวส์

 

 

รายงานระบุว่า ทวีปแอฟริกามีผู้ติดเชื้อสะสมที่ได้รับการยืนยันแล้วกว่า 5 ล้านคน ในจำนวนนี้ เสียชีวิตแล้ว 135,000 ราย และสถานการณ์กำลังเลวร้ายลงอีก หลัง WHO คาดว่า ชาติกว่าร้อยละ 90 ในทวีปนี้ จะพลาดเป้าการฉีดวัคซีนให้ประชากรอย่างน้อยร้อยละ 10 ภายในเดือนก.ย.

หนึ่งในปัญหาหลักนั้นมาจากโครงการภาคีกระจายวัคซีนของ WHO หรือโคแว็กซ์ (COVAX) ซึ่งถูกตั้งขึ้นเพื่อเป็นคลังกลางของโลกในการกระจายวัคซีนให้ชาติต่างๆ อย่างเท่าเทียม โดยแม้แต่โคแว็กซ์ก็ประสบกับภาวะขาดแคลนวัคซีนอีกเช่นกัน

 

 

ท่ามกลางภาวะขาดแคลนดังกล่าวทำให้ที่ประชุมกลุ่มชาติอุตสาหกรรม 7 ประเทศ หรือจี7 ประกาศจะบริจาควัคซีนให้โคแว็กซ์อย่างน้อย 1 พันล้านโดส เริ่มตั้งแต่เดือนส.ค.นี้ ไปจนถึงสิ้นปี 2565

ข่าวที่เกี่ยวข้อง