รีเซต

ลือ ! Apple อาจซุ่มทำ iPhone และ iPad จอพับได้หลังปล่อย Vision Pro

ลือ ! Apple อาจซุ่มทำ iPhone และ iPad จอพับได้หลังปล่อย Vision Pro
TNN ช่อง16
11 กุมภาพันธ์ 2567 ( 21:12 )
47
ลือ ! Apple อาจซุ่มทำ iPhone และ iPad จอพับได้หลังปล่อย Vision Pro

มีรายงานจากเว็บไซต์ ดิ อินฟอเมชัน (The Information) ซึ่งเป็นแหล่งข่าวเทคโนโลยีที่นำเสนอการวิเคราะห์เชิงลึกและข่าวสารเกี่ยวกับบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ๆ ระบุว่า แอปเปิล (Apple) กำลังพัฒนาต้นแบบของไอโฟน (iPhone) อย่างน้อย 2 รุ่นที่สามารถพับได้ คล้ายกับ กาแล็กซี่ ฟลิบ (Galaxy Z Flip) จากค่ายคู่แข่งฝั่งแอนดรอยด์อย่าง ซัมซุง (Samsung)


ภาพจาก Unsplash

 

อย่างไรก็ตาม เราอาจจะยังไม่ได้เห็น iPhone แบบพับได้ในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจาก The Information รายงานว่า อุปกรณ์ดังกล่าวยังไม่อยู่ในแผนการผลิตขนาดใหญ่ของบริษัทที่จะเกิดขึ้นในปี 2024 หรือ 2025 และถึงแม้ว่า Apple จะอยากพัฒนา iPhone จอพับได้ ที่มีจอแสดงผลอยู่ด้านนอกของอุปกรณ์ แต่ทว่าในปัจจุบัน วิศวกรของบริษัทก็ยังคงต้องเผชิญกับปัญหาการออกแบบหน้าจอที่ค่อนข้างซับซ้อน และเจอกับปัญหาหน้าจอที่สามารถแตกหักได้ง่าย


โดยรายงานระบุว่า iPhone จอพับได้ที่วิศวกรต้องการพัฒนาขึ้นนี้ ตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องมีความบางเท่ากับเครื่อง iPhone รุ่นปัจจุบัน แต่ทว่าด้วยขนาดแบตเตอรี่ และส่วนประกอบของจอแสดงผล ทำให้การพัฒนาจริงนั้นไม่ง่าย


ภาพจาก Unsplash

 

อย่างไรก็ตาม ข่าวดีก็คือ Apple ได้พูดคุยกับผู้ผลิตแล้ว “อย่างน้อยหนึ่งราย” ในเอเชีย เกี่ยวกับการจัดหาชิ้นส่วนสำหรับผลิต iPhone แบบพับได้ในขนาดต่าง ๆ อ้างอิงตามข้อมูลที่ The Information รายงาน


ส่วนข่าว iPad แบบพับได้ของ Apple ที่ลุ้นกันมานาน ก็อาจจะต้องร้องเพลงรอกันต่อไป เพราะในรายงานเดียวกันนี้ระบุว่า Apple กำลังพัฒนาแท็บเล็ตแบบพับได้ ที่มีขนาดใกล้เคียงกับ iPad Mini โดยจะมีหน้าจอแสดงผลขนาด 8 นิ้ว แต่ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาบานพับ และการทำให้รอยพับที่ปรากฏขึ้นกลางจอ เกิดขึ้นน้อยลง


ภาพจาก Unsplash

 

สรุปว่าจากรายงานทั้งหมดนี้ หากเป็นจริง แฟน ๆ ค่ายผลไม้ ที่กำลังรอจะได้เห็น iPhone และ iPad แบบพับได้ ก็อาจจะยังมีหวัง แต่คงต้องลุ้นเอาใจช่วยให้ Apple หาวิธีเอาชนะอุปสรรคทางเทคนิคให้ได้ ซึ่งก็ไม่แน่นะคะว่าถ้า Apple ทำได้จริง iPhone หรือ iPad รุ่นต่อ ๆ ไป อาจจะมีลูกเล่นมากกว่าแค่จอพับได้ ออกมาเซอร์ไพรส์ให้เราร้องว้าวไปตาม ๆ กัน


ข้อมูลจาก theverge, arstechnicatechcrunch

ข่าวที่เกี่ยวข้อง