รีเซต

เขื่อนเจ้าพระยา ระดับน้ำเข้าขั้นวิกฤต เร่งระบายน้ำเพิ่มอีกวันนี้ (8 ต.ค.)

เขื่อนเจ้าพระยา ระดับน้ำเข้าขั้นวิกฤต  เร่งระบายน้ำเพิ่มอีกวันนี้ (8 ต.ค.)
TNN ช่อง16
8 ตุลาคม 2565 ( 08:43 )
118
เขื่อนเจ้าพระยา ระดับน้ำเข้าขั้นวิกฤต  เร่งระบายน้ำเพิ่มอีกวันนี้ (8 ต.ค.)

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำ ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ภาคกลาง พบว่าน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปริมาณน้ำฝนจากทางตอนบนประเทศ วัดได้อัตรา 3,088  ลบ.ม./วิ โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุดวัดได้ +17.62 เมตร ระดับน้ำยกตัวขึ้น 30 ซม.ใน24 ชม.และเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนริมตลิ่งใน3อำเภอเหนือเขื่อนเจ้าพระยาคือ อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ และ อ.มโนรมย์


ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้ปรับเพิ่ม อัตราการระบายไปที่ 2,956ลบ.ม./วิ เพื่อรักษาสมดุลของน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน และ เพื่อชะลอน้ำเหนือไว้ในลำน้ำเหนือเขื่อน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพื้นที่ท้ายเขื่อน ซึ่งจากการระบายน้ำในเกณฑ์ดังกล่าวส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนยกระดับขึ้นกว่า 30 ซม. ใน 24 ชม. เมื่อเวลา 01.00  น.ที่ผ่านมาวัดได้ +16.96 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง เอ่อล้นสูงกว่าตลิ่ง 49  ซม. ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่เขื่อนเจ้าพระยามีการปรับระดับการแจ้งเตือนจากธงเหลือง ในสถานการณ์เฝ้าระวัง ขึ้นเป็นธงแดง ซึ่งเป็นสถานการณ์เข้าขั้นวิกฤต


โดยคาดการณ์ว่าระดับน้ำพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จะสูงขึ้นได้อีก 15-20 ซม.ใน24ชม.ข้างหน้า ส่วนพื้นที่เหนือเขื่อนใน อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ อ.มโนรมย์ ระดับน้ำจะเอ่อล้นขยายวงกว้างมากขึ้น และความสูงของระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นจากเดิม


ซึ่งจากที่ชาวบ้านในพื้นริมน้ำเจ้าพระยา ที่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ต้องเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วมมากว่า1สัปดาห์ ทำให้พบว่ามีประชาชนจำนวนมากที่เริ่มมีความเครียดสะสม ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วงใย เพราะเป็นผลเสียต่อสุขภาพจิตของชาวบ้าน และหากปล่อยไว้อาจจะเป็นปัญหาลุกลามเป็นโรคซึมเศร้าได้ ซึ่งมีรายงานว่าทางราชการเองก็ได้เตรียมทีมที่ปรึกษาทางสุขภาพจิตไว้ลงพื้นที่ เพื่อเยี่ยมประชาชนให้คำปรึกษาและเยียวยาสภาพจิตใจแล้ว หรือหากรายใดต้องการคำปรึกษาเร่งด่วนสามารถแจ้งได้ที่ รพ.สต.ใกล้บ้าน


โดยเขื่อนเจ้าพระยามีแผนปรับการระบายน้ำขึ้นไปในเกณฑ์ 2,900-3,000 ลบ.ม.ในช่วงตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคมเป็นต้นไป เพื่อพร่องน้ำในพื้นที่เหนือเขื่อนที่กำลังเต็มความจุลำน้ำ และลดผลกระทบต่อพื้นที่ริมตลิ่งเหนือเขื่อน แต่จะกระทบกับพื้นที่ท้ายเขื่อน ซึ่งจะมีระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นได้อีก





ภาพ ผู้สื่อข่าว จ.ชัยนาท

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง