รีเซต

ชิลีเตรียมคลายข้อจำกัดคุมโควิด-19 ให้ผู้ฉีดวัคซีนครบโดส

ชิลีเตรียมคลายข้อจำกัดคุมโควิด-19 ให้ผู้ฉีดวัคซีนครบโดส
Xinhua
9 กรกฎาคม 2564 ( 14:56 )
29
ชิลีเตรียมคลายข้อจำกัดคุมโควิด-19 ให้ผู้ฉีดวัคซีนครบโดส

 

ซานติอาโก, 9 ก.ค. (ซินหัว) -- เซบาสเตียน ปิเญรา ประธานาธิบดีชิลี ประกาศว่าผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ครบโดส จะมีอิสระเสรีมากขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. เป็นต้นไป หลังยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ลดต่ำและจำนวนผู้ฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น

 

 

 

"สถานการณ์ด้านสาธารณสุขในชิลีมีความก้าวหน้าต่อเนื่องกว่า 30 วัน ทำให้ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายวันลดลงร้อยละ 60 นอกจากนี้ยอดผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลและผู้เสียชีวิตลดลงเช่นกัน" ปิเญรากล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (8 ก.ค.)

 

 

 

ทั้งนี้ ประชาชนในชิลีฉีดวัคซีนครบโดสแล้วกว่า 11 ล้านคน และมีผู้ฉีดวัคซีนโดสแรกแล้วกว่า 13 ล้านคน เมื่อนับถึงวันพุธ (7 ก.ค.)

 

 

ปิเญราระบุว่าผู้มีใบอนุญาตการเดินทาง ซึ่งยืนยันว่าผู้ถือฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว สามารถเข้าร่วมกิจกรรมที่รองรับคนจำนวนมากขึ้น

 

 

 

แต่ละภูมิภาคของชิลีสามารถลดระยะเวลาบังคับใช้เคอร์ฟิวระดับประเทศได้ หากประชาชนในพื้นที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วอย่างน้อยร้อยละ 80 และจำนวนผู้ติดเชื้อที่อยู่ระหว่างการรักษาตัวอยู่ต่ำกว่า 150 ราย

 

 

 

ขณะเดียวกันสถานรับเลี้ยงเด็ก โรงเรียนอนุบาล และโรงเรียนระดับชั้นอื่นๆ สามารถเปิดทำการเรียนการสอนได้ตามความสมัครใจ แม้ตั้งอยู่ในพื้นที่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง