รีเซต

เปิดผลศึกษาขั้นต้น วัคซีนที่มีในไทย สูตรไหนใช้สู้ โควิด สายพันธุ์เดลต้า ได้ ชัด ซิโนแวค 2 เข็มเอาไม่อยู่

เปิดผลศึกษาขั้นต้น วัคซีนที่มีในไทย สูตรไหนใช้สู้ โควิด สายพันธุ์เดลต้า ได้ ชัด ซิโนแวค 2 เข็มเอาไม่อยู่
ข่าวสด
9 กรกฎาคม 2564 ( 09:15 )
32
เปิดผลศึกษาขั้นต้น วัคซีนที่มีในไทย สูตรไหนใช้สู้ โควิด สายพันธุ์เดลต้า ได้ ชัด ซิโนแวค 2 เข็มเอาไม่อยู่

 

เปิดผลศึกษาขั้นต้น วัคซีนที่มีในไทย สูตรไหนใช้สู้ โควิด สายพันธุ์เดลต้า ได้ ชัด ซิโนแวค 2 เข็มเอาไม่อยู่ แนะบุคลากรด่านหน้า ฉีดแอสตร้าเข็ม 3 ในช่วงที่วัคซีนmRNA ยังไม่มา

 

 

วันที่ 9 ก.ค.64 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก เปิดผลการศึกษาขั้นต้น วัคซีนที่มีในไทย สูตรไหนใช้ต่อกร Covid สายพันธุ์เดลตาได้ โดย ดร. อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยไวรัสวิทยา BIOTEC ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ นพ.เขตต์ ศรีประทักษ์ สถาบันโรคทรวงอก ความว่า

 

 

ในขณะที่วัคซีนชนิดอื่นๆเช่น mRNA , Protein subunit ยังไม่มี การบริหารวัคซีนที่มี 2 ชนิด คือ Sinovac or Sinopharm หรือ Astra Zeneca จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องรีบหาคำตอบว่าสูตรไหนจะป้องกันสายเดลตาได้

 

 

จากการศึกษาเบื้องต้นพบว่า Sinovac 2 เข็มแม้ระดับ Neutralize antibody ขึ้น 80-90% แม้ว่าจะวัดระดับภูมิคุ้มกันต่อสายพันธ์ุแอลฟาได้บ้าง แต่ไม่สามารถป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้เลย

 

 

แต่ในคนที่ได้ AZ ครบ 2 เข็ม และมีระดับ Neutralize antibody ที่สูงเกิน 90% สามารถป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้ดีระดับหนึ่งและผู้ป่วยที่หายจากการติดเชื้อ B.1.1.7 เมื่อ wave3 ที่ผ่านมา เมื่อได้รับการกระตุ้นด้วย AZ เข็มเดียวให้ระดับการป้องกันสายพันธุ์ เดลตาได้เทียบเท่า AZ 2 เข็ม

 

 

ส่วนผู้ป่วยที่หายจากการติดเชื้อ B.1.1.7 อีกคน แม้ว่าจะมีภูมิคุ้มกันต่อสายพันธ์ุแอลฟาที่สูงแต่กับ เดลตา กับมีน้อยมาก

 

 

วัคซีนสูตรผสม SV + AZ ให้ระดับการป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้ดีกว่า SVx2 แต่ไม่เท่า AZx2

 

 

สุดท้าย ที่ดูแนวโน้มดีสุด คือ ผู้ที่ได้ SVx2 + AZx1 ที่เป็นอาสาสมัครในการทดสอบ มีระดับภูมิคุ้มกัน Neutralize antibody สูง99% รวมถึง ค่า IC50 ต่อสายพันธุ์ เดลตา ในระดับสูงสุด

 

 

จากข้อมูลการศึกษาเบื้องต้น แม้ว่าเราจะยังไม่มีวัคซีน mRNA แต่สำหรับบุคลากรด่านหน้าผู้เสียสละ ซึ่งได้รับ SV เป็นส่วนมากในช่วงแรก แต่ระดับการป้องกันตอนนี้คงไม่เพียงพอต่อไวรัสกลายพันธุ์เดลตา การใช้ AZ เป็นเข็มกระตุ้น ก็น่าจะเพียงพอให้เขาปลอดภัย ในขณะที่ยังไม่มีวัคซีนชนิดmRNA

 

 

ขอบคุณ ดร. อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยไวรัสวิทยา BIOTEC และ ทีมงานที่ช่วยทำการทดสอบ ภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์ เดลตา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง