รีเซต

"ฟินแลนด์" ครองแชมป์ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก 4 ปีซ้อน "ไทย" รั้งที่ 54

"ฟินแลนด์" ครองแชมป์ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก 4 ปีซ้อน "ไทย" รั้งที่ 54
TNN ช่อง16
20 มีนาคม 2564 ( 07:23 )
369
"ฟินแลนด์" ครองแชมป์ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก 4 ปีซ้อน "ไทย" รั้งที่ 54

วันนี้ (20 มี.ค.64) นักเศรษฐศาสตร์ เจฟฟรีย์ เเซคส์ แห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ที่นครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้จัดทำรายงาน กล่าวว่าประชากรโลก เเม้จะได้รับผลกระทบจากโคโรนาไวรัสในปีที่เเล้ว แต่ยังสามารถมองไปข้างหน้าและสามารถมีทัศนะคติที่ดีเรื่องปรับตัวให้กลับมามีชีวิตที่มีความสุขได้อีกครั้ง

รายงาน World Happiness Report ภายใต้เครือข่ายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (U.N Sustainable Development Solutions Network) ทำแบบสอบถามในด้านต่าง ๆ เพื่อจัดทำรายงานรายปีฉบับนี้

สำหรับปัจจัยที่ถูกนำมาพิจารณาวัด "ความสุข" ของประชากรใน 149 ประเทศที่ถูกรวมอยู่ในรายงาน นั้นประกอบด้วย รายได้ต่อหัว จำนวนปีของชีวิตที่ยังถือว่ามีสุขภาพเเข็งเเรง เสรีภาพในการใช้ชีวิต ทัศนะคติเรื่องความคดโกงในสังคม และมุมมองเกี่ยวกับความเป็นผู้ให้ของตนเอง

ในรายงานของปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่ 9 ของการจัดทำ มีประเทศไม่ถึง 100 ประเทศตอบเเบบสอบถามครบถ้วนเนื่องจากปัญหาการระบาดของโควิด-19 ผู้จัดทำรายงานปีนี้จึงประเมินตัวเลขของประเทศที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเช่นเดียวกับปีก่อน ๆ

สำหรับผลการจัดอันดับ ปีนี้เป็นปีที่ 4 ติดต่อกันที่ "ฟินเเลนด์" ติดอันดับหนึ่ง ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ขณะที่ เดนมาร์ก ได้อันดับ 2 ตามด้วยสวิตเซอร์แลนด์ ไอซ์แลนด์และเนเธอร์แลนด์ และยังมีประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มสแกนดิเนเวียเช่นนอร์เวย์และสวีเดน ติด 10 อันดับแรกด้วย

ส่วนนิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ไม่ได้อยู่ในยุโรปเพียงประเทศเดียวที่ติดอันดับ 1 ใน 10 ด้านสหราชอาณาจักร ร่วงจากอันดับที่ 13 ไปอยู่ที่อันดับ 17 

ขณะที่ "ประเทศไทย" ติดอันดับ 54 เท่ากับปีก่อน อย่างไรก็ตามไทยเคยอยู่อันดับ 32 ในรายงานเมื่อ 4 ปีก่อน ส่วนสหรัฐฯติดอันดับ 19 ปีนี้ ขณะที่จีนอยู่ที่อันดับ 84 ในรายงานของปีนี้

โดยรายงานผลการจัดอันดับ "ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก" 149 ประเทศปีนี้ เป็นปีที่สะท้อนผลกระทบจากโควิด-19 ต่อความสุขของประชากรโลกด้วย

รายชื่อ 10 อันดับของประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ประกอบด้วย

อันดับ 1 ฟินแลนด์

อันดับ 2 เดนมาร์ก

อันดับ 3 สวิตเซอร์แลนด์

อันดับ 4 ไอซ์แลนด์

อันดับ 5 เนเธอร์แลนด์

อันดับ 6 นอร์เวย์

อันดับ 7 สวีเดน

อันดับ 8 ลักเซมเบิร์ก

อันดับ 9 นิวซีแลนด์

อันดับ 10 ออสเตรีย


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง