รีเซต

คลังป่วน!ประชาชนแห่ร้องเรียนเงินเยียวยา 5 พัน ปลัดคลังโร่แจงผ่านออนไลน์เท่านั้น

คลังป่วน!ประชาชนแห่ร้องเรียนเงินเยียวยา 5 พัน ปลัดคลังโร่แจงผ่านออนไลน์เท่านั้น
มติชน
14 เมษายน 2563 ( 11:19 )
187
1
คลังป่วน!ประชาชนแห่ร้องเรียนเงินเยียวยา 5 พัน ปลัดคลังโร่แจงผ่านออนไลน์เท่านั้น

วันนี้(14 เมษายน) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่กระทรวงการคลัง มีประชาชนเดินทางมาร้องเรียนถึงการลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5 พันบาท แม้จะมีการลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com แต่พบว่ายังมีบางรายยังไม่ได้รับเงิน และบางรายถูกตัดสิทธิ์เป็นเกษตรกร แม้เจ้าตัวจะพยายามบอกว่าไม่มีที่ดินในการทำกิน โดยทำอาชีพขับรถรับจ้างมาโดยตลอด ประชาบางรายถึงการร้องให้ออกมา เพราะอยากได้เงินดังกล่าวไปใช้จ่ายประทังชีวิตในช่วงโควิด-19

ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีประชาชนเดินทางมาร้องเรียนที่กระทรวงการคลังมาตลอด เจ้าหน้าที่กลัวว่าจะเกิดปัญหาจึงตัดสินใจไปเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนที่โรงอาหารของกระทรวงการคลัง อย่างไรก็ตามพอมีข่าวออกไปว่ากระทรวงการคลังเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ทำให้ผู้บริหารกระทรวงการคลังหวั่นเกรงว่าประชาชนเดินทางมาเป็นจำนวนมากอาจทำให้เกิดการแพร่เชื้อโควิด-19 จึงปิดศูนย์รับเรื่องราวดังกล่าว แต่ยังประชาชนเดินทางมายังกระทรวงการคลังกว่า 100 คน

ทั้งนี้นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายลวรณ แสงสนิท โฆษกกระทรวงการคลัง ลงจากห้องทำงานมาชี้แจงกลุ่มผู้มาร้องเรียนด้วยตัวเอง

นายประสงค์ กล่าวว่า ขอให้ผู้ที่ลงทะเบียนไว้และยังไม่ได้รับเงิน หรือถูกปฏิเสธกลับไปดำเนินการในช่องทางออนไลน์ และยืนยันว่าจะดูแลคนที่ลงทะเบียนเพื่อให้ได้รับเงินเยียวยาตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ส่วนคนที่ถูกตัดสิทธิ์ว่าเป็นเกษตรกรนั้นเพราะกระทรวงการคลังกำลังมีแนวทางช่วยเกษตรกร ซึ่งรับทราบแล้วว่าว่าบางคนไม่ได้เป็นเกษตรกรแต่มีชื่อลงทะเบียนเกษตรกรไว้ ขอให้ใจเย็นๆ กระทรวงการคลังยินดีจ่ายเงินช่วยเหลือกลุ่มที่เดือดร้อนทุกคน และไม่อยากให้เดินทางมากระทรวงการคลัง เพราะไม่สามารถรับเรื่องอะไรได้ เนื่องจากต้องดำเนินการผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น

“กรณีคนขับแท็กซี่ มีพ่อแม่เป็นเกษตรกรไปขึ้นทะเบียนเกษตรกรและใส่ชื่อลูกไว้ในฐานข้อมูลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งถูกตัดสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5 พันบาทไปนั้น   กรณีนี้หากลูกไม่เคยเป็นเกษตรกร ให้มาอุทธรณ์ ให้ยื่นหลักฐานคือใบอนุญาตขับขี่แท็กซี่ คลังจะคืนสิทธิ์ให้”นายประสงค์ กล่าว

นายประสงค์กล่าวว่า สำหรับคนที่ถูกตัดสิทธิ์ กระทรวงการคลังจะเปิดให้อุทธรณ์ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com พยายามเปิดให้อุทธณ์ในวันที่ 19 เมษายน หรืออย่างช้าไม่เกินวันที่ 22 เมษายน โดยขอคัดกรอบคนที่ลงทะเบียนไว้ 27 ล้านคนให้แล้วเสร็จก่อน หลังส่งคำร้องอุทธรณ์แล้วจะพิจารณาให้เร็วที่สุดภายใน 7 วัน  ส่วนผู้ลงทะเบียนที่ต้องการปรึกษาหรือร้องเรียน และไม่สามารถติดต่อผ่านคอลเซ็นเตอร์ได้เพราะมีคนติดต่อจำนวนมา จะเปิดระบบให้ส่งคำถามผ่านเว็บไซต์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง