รีเซต

คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : ส่วนขยายรถไฟใต้ดิน "ยู5" ใน "เบอร์ลิน"..ที่รอมานาน

คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : ส่วนขยายรถไฟใต้ดิน "ยู5" ใน "เบอร์ลิน"..ที่รอมานาน
มติชน
16 ธันวาคม 2563 ( 01:30 )
3.2K
คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : ส่วนขยายรถไฟใต้ดิน "ยู5" ใน "เบอร์ลิน"..ที่รอมานาน

ที่สุดแล้ว ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าใต้ดิน บนถนนสายที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงของเยอรมนี ก็ได้ฤกษ์เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการกันไปแล้วเมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา

ส่วนต่อขยายดังกล่าว มีความยาว 2.2 กิโลเมตร เป็นส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าใต้ดินสาย “ยู5” ที่จะวิ่งจากสถานี อเล็กซานเดอร์แพลนซ์ ไปยัง ประตูบรันเดินบวร์ค ที่ซึ่งรถไฟฟ้าใต้ดินส่วนต่อขยายใหม่ จะไปเชื่อมกับเส้นทางรถไฟฟ้าเดิม ที่เป็นสายสั้นๆ ซึ่งเปิดให้บริการเมื่อปี ค.ศ.2009 ที่วิ่งเข้าสู่ใจกลางกรุงเบอร์ลิน

 

แต่เป็นอันรู้กันดีว่า รถไฟฟ้าสายดังกล่าว เป็นเส้นทางที่ไม่ค่อยได้ใช้งานอย่างที่ควรเป็น มีผู้คนใช้งานจริงๆไม่มากนัก ส่วนใหญ่ ก็เป็นพวกนักท่องเที่ยวเสียส่วนมาก

สำหรับส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าใต้ดินใหม่นั้น อยู่ใต้ถนน “อันเทอร์ เดน ลินเดิน” หนึ่งในถนนที่มีคนรู้จักมากที่สุดสายหนึ่งในกรุงเบอร์ลิน โดยระหว่างการก่อสร้างก็ทำให้การจราจรแถวนั้นติดขัดกันมานานหลายปี

 

ส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าใต้ดินนี้ มี 3 สถานีด้วยกัน ซึ่งรวมทั้งสถานีที่จอดที่ศาลากลาง และใกล้กับบริเวณมิวเซียม ไอส์แลนด์ ในกรุงเบอร์ลิน

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าใต้ดินสาย ยู5 นั้น เป็นสายที่เชื่อมต่อชานเมืองฝั่งตะวันออกของกรุงเบอร์บิน กับใจกลางกรุง เป็นหนึ่งในสองรถไฟฟ้าใต้ดินสายตะวันออกของกรุงเบอร์ลิน ที่มีขึ้นมาตั้งแต่ก่อนหน้าที่เยอรมนีจะรวมฝั่งตะวันออกและตะวันตกเข้าด้วยกัน ที่มีขึ้นมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1990

 

ในขณะที่ส่วนต่อขยายต่อไป ยังไม่แน่ใจว่าจะได้เปิดใช้ในปีหน้าหรือเปล่า

โดยส่วนต่อขยายที่เพิ่งเปิดนี้ จริงๆแล้ว มีกำหนดเปิดในปี 2017 แต่เนื่องจากการก่อสร้างที่ค่อนข้างยุ่งยากซับซ้อน เนื่องจากโครงสร้างของพื้นดินในกรุงเบอร์ลินที่ทำให้การก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินยากมากขึ้น

 

สำหรับเงินที่ใช้ในการก่อสร้างส่วนต่อขยายนี้ สูงถึง 540 ล้านยูโร หรือเกือบ 2,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง